มาดู สาระดีๆ ที่ไม่ควรพลาด การเลือกสีให้เข้ากับบรรจุภัณฑ์ ควรเลือกอย่างไร

หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: มาดู สาระดีๆ ที่ไม่ควรพลาด การเลือกสีให้เข้ากับบรรจุภัณฑ์ ควรเลือกอย่างไร  (อ่าน 46 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 15 มิ.ย. 17, 18:46 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

การเลือกสีให้เข้ากับบรรจุภัณฑ์

การออกแบบบรรจุภัณฑ์ (Packaging) ที่ดี นอกจากจะต้องใช้วัสดุบรรจุที่ดี มีคุณภาพ และสามารถปกป้องตัวสินค้าได้แล้ว สิ่งที่ต้องใส่ใจอีกอย่างหนึ่งก็คือการเลือกใช้สี สีกับมนุษย์เป็นสิ่งที่เกิดมาพร้อมกัน จากเมื่อก่อนมีชื่อเรียกเพียงไม่กี่สี นำมาสู่ปัจจุบันเราสามารถจำแนกสีออกได้เป็นร้อยพันสีให้เลือกใช้ และที่สำคัญสียังมีอิทธิพลต่ออารมณ์ของมนุษย์
ดังนั้นเราควรใช้จุดนี้ให้เป็นประโยชน์โดยการเลือกใช้สีให้เข้ากับบรรจุภัณฑ์สินค้าของเรา โดยสีแต่ละสีมีอารมณ์กับมนุษย์ดังนี้

และก่อนที่จะได้ดู สาระและความรู้ต่อไปนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของเราเท่านั้น เรายังมีความรู้และสาระดีๆ อีกมากมาย สามารถเข้าไปดูได้โดยตรงที่เว็บไซต์ของเราด้านล่างเลยจ้า

ทางเข้าหน้าเว็บไซต์ https://www.d2design.co/blog/การเลือกสี/

สีแดง

สีแดงคือสีแห่งอำนาจ ที่แสดงถึงพลัง หุนหันพลันแล่น และรุนแรง สีแดงเป็นสีที่กระตุ้นการทำงานของระบบประสาทได้รุนแรงที่สุด เพราะสีแดงให้ความรู้สึกเร้าใจ ตื่นเต้น ท้าทาย รุนแรง กระแทก สีแดงจึงเหมาะสำหรับบรรจุภัณฑ์ที่ต้องการสื่อถึงพลัง ความรุนแรง และรวดเร็ว


สีชมพู

สีชมพูคือสีที่ให้ความรู้สึกปลอบประโลมจิตใจและความรู้สึกภายในสงบลง ในขณะเดียวกันก็ยังแสดงถึงความมีน้ำใจ การมีจิตใจที่กว้างขวาง ให้ความอบอุ่นและความทะนุถนอม ซึ่งถ้าหากมีสีชมพูอยู่รอบตัวจะแสดงถึงความรู้สึกปกป้อง สีชมพูจึงเหมาะกับสินค้าที่อ่อนโยน เช่น สินค่าเด็ก หรือสินค้าความงาม



สีส้ม

สีส้มคือสีแห่งความร่าเริง และความรู้สึกที่เป็นอิสระ สีส้มยังเป็นสีที่แสดงถึงความคิดสร้างสรรค์ ความอบอุ่นสดใส เต็มเปี่ยมด้วยปัญญา ความทะเยอทะยาน และมีพลัง แต่ก็เป็นสีที่แสดงถึงความรอบคอบ สีส้มจึงเหมาะกับสินค้าที่เกี่ยวกับการออกกำลังกาย เพราะจะทำให้รู้สึกถูกกระตุ้นตลอดเวลา


สีเขียว

สีเขียวคือสีธรรมชาติ ช่วยให้เรามีอารมณ์ร่วมกับสิ่งอื่นได้ง่าย สีเขียวจะช่วยทำให้บรรยากาศรอบข้างดูผ่อนคลาย สบายสงบ และยังให้ความรู้สึกว่างเปล่า ความสมดุล สีเขียวจึงเหมาะกับสินค้าที่เป็นแนวอนุรักษ์ แต่ควรระวังการเลือกสีออกแนว เขียวเหลือง เพราะเป็นสีที่แสดงถึงอาการเจ็บป่วย


สีเหลือง

สีเหลืองคือสีแห่งความสุข ความรื่นเริง ความชุ่มชื่น ส่วนมากจะเกี่ยวข้องกับสติปัญญา ความคิดที่แสดงถึงความหยั่งรู้และเป็นสีที่ดูแจ่มใส ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ สีเหลืองเป็นสัญลักษณ์ของการมองโลกในแง่ดี สีเหลืองจึงเหมาะกับสินค้าที่ต้องการความสดใส และยังเป็นอีกสีที่เหมาะกับการออกกำลังกาย หรือสินค้าที่ต้องใช้การกระตุ้น แต่ในทางกลับกัน ควรระวังการใช้สีเหลืองเข้มเพราะเป็นสัญลักษณ์ของความหวาดหวั่น ไม่ปลอดภัย


สีมรกต

สีมรกตคือสีที่มาจากผสมสีน้ำเงินกับสีเขียวเข้มเข้าด้วยกัน ทำให้ได้ถึงสองอารมณ์คือความเยือกเย็นของสีน้ำเงิน และความสงบ สมดุล ของสีเขียว โดยสีมรกตเป็นสีที่ช่วยลดความตึงเครียด และเป็นสีให้กำลังใจได้ดี ช่วยให้คนที่รู้สึกโดดเดี่ยวมีความรู้สึกดีขึ้น ทั้งยังช่วยเพิ่มการสื่อสาร เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ และทำให้รับรู้ทางการสัมผัสและความรู้สึกได้รวดเร็วยิ่งขึ้น


สีน้ำเงิน

สีน้ำเงินคือสีที่แสดงถึงอาการสงบ เยือกเย็น หนักแน่น ละเอียดรอบคอบ และเป็นสีที่ส่งผลกับจิตใจได้ดีมาก สีน้ำเงินทำให้เรารู้สึกสงบ ผ่อนคลาย ดังนั้นสีน้ำเงินจึงเป็นสีที่ช่วยในการนอนหลับอีกด้วย แต่ควรระวังอย่าให้สีน้ำเงินที่ใช้อยู่ในโทนที่ดำเกินไป เพราะนั่นจะแสดงถึงความโศกเศร้าแทน


สีฟ้า

สีฟ้าคือสีที่ให้ความรู้สึกสงบ เยือกเย็น แสดงถึงความอิสระ ปลอดโปร่งโล่งสบาย ความปลอดภัย และสามารถกำจัดอาการกระวนกระวายในใจได้ดี สีฟ้ายังสื่อถึงกับการรักษา การบำบัด เป็นสีแห่งสุขภาพและร่างกาย ดังนั้นจึงเหมาะกับสินค้าที่ส่งผลต่อสุขภาพ


สีม่วง

สีม่วงคือสีที่แสดงถึงการดูแล และปลอบโยนให้จิตใจสงบ แสดงถึงความอดทน โดยสีม่วงจะช่วยสร้างสมดุลของจิตใจให้ฟื้นคืนกลับมาได้ สีม่วงจึงเป็นสีที่มีพลังมากเพราะเป็นสีที่ให้ความฮึกเหิม ช่วยกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ปลุกสัญชาตญาณ และเป็นสีที่ควบคุมประสาทได้เป็นอย่างดี


สีขาว

สีขาวคือสีที่แสดงถึงความบริสุทธิ์ บ่งบอกถึงการปกป้อง ความเบาสบาย ช่วยบรรเทาอาการตกใจหรือหวาดวิตกได้ ช่วยชำระจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์ แสดงถึงพลังทางความคิดและจิตใจ ทั้งยังให้ความรู้สึกเยือกเย็นได้อีกด้วย เหมาะกับสินค้าแนวสุขภาพ


สีดำ

สีดำคือสีที่แสดงถึงปกป้อง และความลึกลับ ทำให้รู้สึกถึงความเงียบสงัด ความอ่อนล้า โดยส่วนมากแล้วสีดำจะมีความหมายที่ไม่ดี แต่ก็เป็นสีที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ของสินค้าเพราะให้ความเท่ เรียบหรูและดูทันสมัย นิยมนำไปใช้กับสินค้าที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ชาย


สีทอง

สีทองคือสีที่คล้ายกับสีเหลือง ให้ความรู้สึกถึงพลังและความอุดมสมบูรณ์ โดยทั่วไปสีทองจะหมายถึงการให้พลัง และให้ความรู้สึกที่เหนียวแน่น ตี่ในแง่ของการออกแบบจะแสดงถึงความหรูหรา และความนำสมัย


ขอบคุณพื้นที่บนเว็บไซต์ sanook.com ด้วยจ้าา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 มิ.ย. 17, 18:54 น โดย popeyebkk110 » noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม