สวัสดีครับ คุณผู้อ่านและคุณลูกค้าทุกท่าน จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ ยินดีต้อนรับครับ พบกับจอร์จ ช่วงเกร็ดความรู้ยานยนต์ กันอีกเช่นเคยครับ บอกเลยว่ารถยนต์หนึ่งคันที่ถูกส่งขายในตลาดนั้น ต้องใช้ระยะเวลาในการการออกแบบแรมปี กว่าจะได้รถสักรุ่น ทั้งการวิเคราะห์ระบบขับเคลื่อนให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ในการใช้
งาน ตำแหน่งเครื่องยนต์ ขนาดล้อ และอีกหลายๆ จุดที่ส่งผลต่อสมรรถนะในการขับขี่
แต่มีสิ่งหนึ่งที่ค่อนข้างเป็นที่น่าสงสัยเกี่ยวกับตำแหน่งการติดตั้งคาลิเปอร์เบรก ซึ่งสังเกตว่ารถ 10 รุ่นต่างกัน ก็จะมีการวางตำแหน่งของคาลิเปอร์ที่ไม่เหมือนกันเลย บางคันวางข้างหน้า บางคันวางด้านหลัง เป็นต้น วันนี้เราจะลองมาดูกับว่าทำไมรถแต่ละคันถึงออกแบบจุดติดตั้งของคาลิเปอร์ไม่เหมือนกัน
ซึ่งจากการที่ได้สำรวจมานั้น การจัดวางตำแหน่งของคาลิเปอร์จะมีอยู่ 2 จุดหลักๆ นั่นคือ ด้านหน้าและด้านหลัง ไม่ว่าจะในรถ Sport สุดหรู หรือรถบ้านธรรมดา การจัดวางของคาลิเปอร์จะหนีไม่พ้นที่ 2 จุดนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ในรถที่ทำการตก
แต่งมาแบบเฉพาะทาง ก็มีการจัดวางตำแหน่งที่แปลกออกไปเช่นกันครับ เรามาดูเหตุผลที่จุดการติดตั้งคาลิเปอร์แตกต่างกันออกไป
การกระจายน้ำหนัก ( Weight Distribution )
ถึงแม้ว่าอาจจะฟังดูแล้วไม่ค่อยมีน้ำหนัก แต่ทว่าการที่วางจุดติดตั้งไว้ที่ด้านหน้าหรือด้านหลัง กลับทำให้มีผลต่อการกระจายน้ำหนักของตัวรถในขณะเลี้ยวได้ดีกว่าการติดตั้งไว้ที่ด้านบน หรือด้านล่างที่เวลาเลี้ยว การจะจายน้ำหนักจะทำได้มีดีเท่าแบบนี้นั่นเองครับ
การเดินทางของอากาศ ( Aerodynamic )
สำหรับรถบางคันที่มีการออกแบบช่องลมเข้า เพื่อให้อากาศสามารถไหลเข้ามา ทำให้เบรกเย็นลงได้เร็วขึ้น ซึ่งการที่คาลิเปอร์เบรกติดตั้งอยู่ในหน้า-หลังนั้นเอง สามารถทำให้อากาศไหลเข้ามาปะทะได้ดีกว่าแบบคาลิเปอร์บน-ล่าง ช่วยให้ระบายความร้อนได้อย่างสะดวกมากขึ้นนั่นเองครับ
รูปแบบของช่วงล่าง ( Suspenion Packaging )
ในส่วนนี้รวมถึงพวกตำแหน่งของโช๊ค ปีกนก และอีกหลายส่วนรวมกัน ซึ่งในบางตำแหน่งนั้นอยู่ตรงส่วนบน-ล่างของล้อพอดี ทำให้ไม่สามารถนำคาลิเปอร์ไปไว้ที่จุดอื่นได้ ทำให้จำเป็นต้องติดตั้งที่จุดนี้เพื่อหลบชิ้นส่วนช่วงล่างอื่นๆ แม้ว่ามันอาจจะไม่ใช่จุดที่ดีที่สุดก็ตามครับ
จุดประสงค์การใช้งาน ( Vehicle Purpose )
อย่างที่บอกไปว่า รถแต่คันนั้นอาจมีจุดประสงค์ในการใช้งานที่ต่างกันออกไป ทำให้ตำแหน่งของเบรกนั้นก็เกี่ยวข้องด้วย ตัวอย่างเช่น รถจำพวกขับเคลือน 4 ล้อ สายลุย อาจจต้องทำให้เบรกขึ้นอยู่ด้านบนเพื่อในกรณีลุยน้ำแล้ว เบรกยังมีประสิทธิภาพที่ดีอยู่ครับ
งบประมาณ ( Cost )
การออกแบบนั้นก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีค่าใช้จ่ายในการผลิตที่สูง แต่ทว่าการออกแบบจุดติดตั้งคาลิเปอร์ที่เหมาะสมกับพื้นที่ ทำให้สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการผลิตไปได้เยอะ เพราะสามารถใช้ชิ้นส่วนเบรกหรือช่วงล่างร่วมกับรุ่นอื่นๆ ได้ด้วย ผลิตครั้งเดียวประหยัดงบกว่าต้องมานั่งออกแบบใหม่ทีละรุ่น
ความสวยงาม ( Appearance )
เหมือนกับว่าจะเป็นเหตุผลหลักเลยก็ว่าได้เพราะจุดติดตั้งที่สวยที่สุดจะอยู่ตรงที่ 2 จุด ที่ว่านั้นเป็นจุดที่ติดตตั้งแล้วสามารถมองเห็นคาลิเปอร์ได้ชัดเจนและสวยงามมากที่สุดอีกด้วยครับ
แล้วตกลงว่าถ้าไม่นับเรื่องงบประมาณ อย่างไหนดีที่สุด ก็น่าจะเป็นการวางคาลิเปอร์แบบชิดเข้าหัวตัวถัง ค่อยลงมาต่ำนิดนึง จะให้จุดศูนย์ถ่วงต่ำ กระจายน้ำหนักดี และระบายความร้อนดีอย่างลงตัว นี่ก็เป็นเหตุผลคร่าวๆ ของการออกแบบการวางตำแหน่งของคาลิเปอร์ สำหรับบทความเกร็ดความรู้ยานยนต์ครั้งนี้ จอร์จก็ต้องลากันไปก่อน แล้วครั้งหน้าจะเป็นสาระดีๆ เรื่องอะไร อย่าลืมติดตามกันนะครับ
หากลูกค้าไทร์บิดหายห่วงเลยครับ จอร์จ บริการช่วยเหลือประสานงาน และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ได้ตลอดเวลาทำการฟรี หรือ สนใจเช็คราคานัดหมายติดต่อซื้อยางง่ายดายสุดๆ ผ่านทาง Line@ : @tiresbid ได้เลยครับ หากไม่สะดวกพิมพ์อยากคุยกันมากกว่า โทรมาเลย : 090-986-8762 คุยง่าย แนะนำดี ไม่ผิดหวัง วันนี้ก็ขอตัวแล้วครับโอกาสหน้าเรากลับมาเจอกันใหม่ครับ ส่งท้ายหากเพื่อนต้องการ ให้จัดหายาง สั่งยี่ห้อใดรุ่นใด ไซส์ใดเป็นพิเศษ สนใจแจ้งเข้ามาได้เลยครับ จอร์จและทีมงานยินดีให้บริการเต็มที่ ขอบคุณครับ
2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416
- Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr
- Inbox : m.me/Tiresbidonline
- เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.30 น. (หยุดวันอาทิตย์)
- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube
-
Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup