หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: การปรับเบาะนั่งและพนักพิง  (อ่าน 4 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 22 เม.ย. 21, 17:55 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
การปรับเบาะนั่งและพนักพิงให้เหมาะสมนั้น จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ ทำให้สามารถควบคุมรถได้ง่ายขึ้นในทุกสถานการณ์ ช่วยลดอาการเมื่อยล้าตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย เพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ จะมีวิธีการปรับเบาะนั่งอย่างไรให้ถูกต้องปลอดภัย วันนี้มีคำตอบ

การปรับเบาะนั่ง

- ระยะห่างของเบาะนั่งควรปรับให้อยู่ในระยะที่ ฝ่าเท้าเหยียบแป้นเบรก คลัตช์ และคันเร่งได้ถนัด โดยไม่ต้องเหยียดขา หรือว่าเขย่งปลายเท้า

- เข่าอยู่ในสภาพงอเล็กน้อย จะช่วยลดแรงกระแทกกรณีประสบอุบัติเหตุ หากปรับเบาะนั่งห่างเกินไป เวลาเหยียบเบรกต้องเหยียดขาให้ตึง เมื่อประสบอุบัติเหตุ ขาที่เหยียดตรงจะได้รับแรงกระแทกโดยตรง ทำให้ขาหักได้

- ต้องไม่ปรับเบาะนั่งสูงเกินไป เพราะว่าขาจะลอยจากพื้นในลักษณะเข่าชัน ทำให้ขาอ่อนล้า ไม่มีแรงในการเหยียบเบรกและคลัตช์ ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการขับรถ แต่หากปรับเบาะนั่งต่ำเกินไป ก็จะมีผลต่อทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทาง

- ต้องไม่ปรับพนักพิงเอนมากเกินไป เพราะจะทำให้ผู้ขับขี่ต้องโยกลำตัวขึ้นลงขณะหมุนพวงมาลัย ส่งผลให้ขาดความคล่องตัวในการบังคับพวงมาลัย และมีมุมมองในการมองเห็นกระโปรงหน้ารถและเส้นทางที่จำกัด เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ พนักพิงควรเอนเพียงเล็กน้อย ประมาณ 110 องศา เพื่อให้มีระยะห่างจากพวงมาลัยที่เหมาะสม ช่วยให้ควบคุมรถได้ง่าย


ขั้นตอนในการปรับเบาะ

1. การปรับระยะเบาะนั่ง

- รถที่ขับเป็นเกียร์ออโต้ ให้ใช้ฝ่าเท้าเหยียบที่แป้นเบรก แล้วเลื่อนตัวเบาะนั่งให้เข่างอเล็กน้อย

- รถเกียร์ธรรมดาหรือเกียร์กระปุก ให้นั่งชิดพนักพิงแล้วใช้ เท้าเหยียบแป้นคลัตช์ให้สุด ถ้าเหยียบไม่สุด ให้ปรับเบาะไปทางด้านหน้า เมื่อเหยียบสุดแล้วเข่าต้องตึง มิฉะนั้นจะเมื่อยเข่าในขณะขับ



2. การปรับพนักพิง

ใช้มือขวาจับที่ 2-3 นาฬิกาของพวงมาลัย ข้อศอกจะงอเล็กน้อย แผ่นหลังจะติดพนักพิงเสมอ จากนั้นลองเลื่อนมือไปวางไว้บนสุดของพวงมาลัย ข้อมือจะต้องแตะกับพวงมาลัยได้พอดีจึงถือว่าถูกต้อง ถ้าวางมือลงบนพวงมาลัย แล้วมืออยู่เลยไปถึงกลางฝ่ามือหรือโคนนิ้ว แสดงว่าปรับพนักพิงเอนเกินไป แต่ถ้าวางมือลงบนพวงมาลัยแล้วมืออยู่ชิดเลยข้อมือเข้ามาแสดงว่านั่งชิดเกินไป



3. การปรับหมอนรองศีรษะ

หมอนรองศีรษะนั้นให้ปรับเอนศีรษะอยู่กลางหมอนรองศีรษะพอดี บางคนอาจเข้าใจผิดคิดว่ามีไว้สำหรับเอาคอมาพิงเพื่อจะนอนได้สะดวก แต่ความเป็นจริงแล้วถ้าทำลักษณะเช่นนั้น จะเกิดอันตรายมากเวลาเกิดอุบัติเหตุ เพราะว่าหมอนรองศีรษะมีหน้าที่ไว้รองศีรษะเวลาเกิดอุบัติเหตุไม่ให้ศีรษะเงย หรือสะบัดไปด้านหลังเท่านั้น ซึ่งอาจเป็นเหตุให้กระดูกคอแตกหรือหักได้



4. การปรับพวงมาลัยขับ

วิธีตรวจสอบระยะที่ถูกต้องคือ ลองเอาแขนเหยียดตรง แล้วพาดที่ด้านบนของพวงมาลัย ระยะที่ถูกต้องคือข้อมือต้องวางบนพวงมาลัยได้พอดี โดยที่ตัวยังแนบกับเบาะ ถ้ายังไม่พอดี ให้ปรับพวงมาลัยเข้า/ออก จนได้ระยะที่ต้องการ เมื่อลดมือลงมาจับที่ตำแหน่งจริง แขนจะเหลือมุมงอที่เหมาะสม ทำให้ควบคุมพวงมาลัยได้ดี



การปรับเบาะนั่งและพนักพิงให้เหมาะสมถูกต้องเป็นสิ่งง่ายๆที่ไม่ควรละเลย ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินก็ยังสามารถควบคุมรถได้ดีเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่



การทำ ประกันรถยนต์ เป็นอีกหนึ่งทางที่จะช่วยลดความเสี่ยง และให้ความคุ้มครองในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  การปรับเบาะนั่งและพนักพิง 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม