หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท รักษาได้ โดยไม่ต้องผ่าตัด  (อ่าน 524 ครั้ง)
Guest
wirada
เรทกระทู้
« เมื่อ: 25 พ.ค. 10, 14:30 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีอาการปวดหลัง ไม่ต้องแปลกใจนะค่ะ จากสถิติ 8 ใน 10 คน เคยมีประสบการณ์ปวดหลัง ปวดเอว ซึ่งเป็นอาการที่พบได้บ่อยในชีวิตประจำวัน พบตั้งแต่ในวัยเด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน ผู้ใหญ่ ไปจนถึงผู้สูงอายุ ซึ่งก็มีอาการแสดงแตกต่างกันออกไป ตั้งแต่ ปวดหลังส่วนบน ปวดหลังส่วนล่างหรือเอว ปวดบริเวณกระเบนเหน็บหรือสะโพก ปวดเอวร้าวลงชา หรือปวดเอวและมีอาการชาร่วมด้วย เป็นต้น เหตุที่อาการมีความหลากหลายเนื่องจากหลังประกอบด้วยโครงสร้างที่สำคัญหลายส่วนด้วยกัน

หากคุณมีอาการปวดหลังแล้ว ต้องตรวจสอบตัวเองก่อนว่าคุณมีอาการอย่างไร ประเมินตัวเองว่ามีอาการมากน้อยเพียงใด และจะจัดการอาการดังกล่าวอย่างไร โดยดิฉันจะแนะนำวิธีการประเมินอาการตัวเองอย่างคร่าวๆนะค่ะ เพื่อว่าจะเป็นแนวทางในการปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้องหรือรักษาอย่างถูกทางนะค่ะ โดยได้แบ่งกลุ่มอาการเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

1. หากคุณมีอาการปวดเอวร้าวลงสะโพก หรือขา หรือมีอาการชา ให้สงสัยได้ว่า อาจจะมีอาการกดทับของเส้นประสาท หรือมีอาการของหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ซึ่งเป็นสัญญาณอันตรายที่คุณต้องรีบไปพบนักกายภาพบำบัดหรือแพทย์เฉพาะทางเพื่อทำการตรวจ วินิจฉัย และทำการรักษาอย่างเร่งด่วน

2. หากคุณมีอาการปวดหลังหรือเอว ขณะนั่ง ยืน หรือเดิน หรือมีอากรปวดตลอดเวลา นั่นอาจเกิดได้หลายสาเหตุ แต่อาการแสดงดังกล่าวบ่งชี้ว่า คุณมีอาการอยู่ระดับค่อนข้างรุนแรง คุณควรรีบรับการรักษาเช่นกัน เพราะหากคุณปล่อยไว้อาการจะรุนแรงมากยิ่งขึ้น

3. หากคุณมีปวดหลัง เป็นบางครั้ง หรือ บางจังหวะของการเคลื่อนไหว เช่น ก้มตัว แอ่นตัว เอียงตัว หรือบิดตัว หรือมีอาการปวดกล้ามเนื้อ ซึ่งได้อาจแก้ไขหรือบรรเทาอาการด้วยการยืดกล้ามเนื้อหลังและหน้าท้อง และบริหารกล้ามเนื้อหลัง

ท่ายืดกล้ามเนื้อหลัง
ท่าที่ 1 นอนหงาย งอเข่า งอสะโพก พยายามเอาเข่าชิดอก ค้างไว้นับ 1-15 เริ่มทำวันละ 5 ครั้ง แล้วค่อยๆเพิ่มขึ้นจนถึง 20 ครั้งต่อวัน
ท่าที่ 2 นอนคว่ำ วามือทั้งข้างเหนือจากระดับไหล่ แล้วยืดแขนตรง ค้างไว้ นับ 1-15 เริ่มทำวันละ 5 ครั้ง แล้วค่อยๆเพิ่มขึ้นจนถึง 20 ครั้งต่อวัน

ท่าบริหารกล้ามเนื้อหลัง
ท่าที่ 1 นอนคว่ำ ยื่นแขนไปข้างหน้า แล้วเกร็งแขนตรง พร้อมแอ่นหลังและยกขาขึ้น ค้างไว้ นับ 1-5 เริ่มทำ 5 ครั้งต่อวัน แล้วค่อยๆเพิ่มขึ้นจนถึง 20 ครั้งต่อวัน
ท่าที่ 2 นอนหงาย งอเข่า งอสะโพกตั้งเท้า แล้วจึงเกร็งตัวขึ้นคล้ายท่า sit up ค้างไว้ นับ 1-5 เริ่มทำ 5 ครั้งต่อวัน แล้วค่อยๆเพิ่มขึ้นจนถึง 20 ครั้งต่อวัน

หากมีข้อสงสัยติดต่อเพิ่มเติมได้ที่ วิรดาคลินิกกายภาพบำบัด ตั้งอยู่ 681/22 ปากซอยลาดพร้าว 11 ถนนลาดพร้าว แขวงจอมพล เขตจตุจัตร กทม. 10900 โทร. 02-9387376

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม