พฤติกรรมการบริโภคอาหารเสริมของคนไทย Episode IV : กับดักอันตรายตอนสุดท้าย
จุดอ่อนที่ 3 : ราคาอาหารเสริมของสมุนไพร ราคาจะสูงกว่า อาหารเสริมจากการสังเคราะห์
P ตัวหนึ่งที่ต้องสนใจเป็นอย่างมาก คือ Price เพราะตัวราคาที่เกิดจากการแปรสภาพ Raw Material ที่เป็น Natural ทำให้กรรมวิธีในการผลิตหลายขั้นตอน และ Raw material ที่นำมาผลิต เมื่อผ่านขั้นตอนหลายขั้นตอนแล้ว สาระสำคัญที่ได้ เหลือน้อยมาก ดังนั้น เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ง่าย ว่าราคาในท้องตลาด สูงกว่า อาหารเสริมที่ผลิตจากสารสังเคราะห์
ตรงกันข้าม ความรู้สึก (Feeling) ของผู้บริโภค รู้สึกว่า กว่าสมุนไพร จะได้ผล ต้องรับประทานในปริมาณมาก เมื่อเทียบกับสมุนไพรที่เกิดจากการสังเคราะห์
แก้โจทย์ :
Grouping กลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนก่อน หากสมุนไพรบางชนิดราคาสูง แต่นั่นก็มันความว่า มันก็เป็น Rare Item ด้วย ลองเปรียบเทียบกับ รังนก ที่หายาก หรือ โสมคุณภาพดีๆ ดู ดังนั้น สินค้าที่มีลักษณะเป็น Rare Item ก็ต้องปล่อยให้ Pricing ให้สูง แต่จับกลุ่มลูกค้าตลาดบน และพัฒนา Packaging ที่เตะตา ยกระดับ Branding ให้สูงไปเลย
ส่วนกลุ่มตลาดล่าง ก็อย่าทิ้ง ปรับ Product ให้เน้นปริมาณ เช่นแทนที่จะแบ่งบรรจุ ซึ่งเท่ากับว่าต้นทุนด้าน packaging สูงขึ้น บรรจุให้เยอะขึ้น เช่นเพิ่มจาก 30 เม็ด เป็น 60 เม็ด ปรับจากแคปซูลเป็นลูกกลอนดู แล้วให้ความรู้อย่างถูกต้องแก่ลูกค้า โดยใช้หลักทางวิชาการ อย่าใช้คำโฆษณาชวนเชื่อ ก็อาจจะสามารถเดินตลาดไปได้
หากคุณจะทำธุรกิจ SME เกี่ยวกับอาหารเสริมสมุนไพร ปัจจัยสำคัญที่ต้องมี คือ ผู้มีองค์ความรู้ และคนที่หมายถึง ก็ควรจะเป็นเภสัชกร และผู้จบแพทย์พื้นบ้าน ด้านสมุนไพรไทยโดยตรง จะเป็นการ Added value ให้กับสินค้า
ดังนั้น ควรมี Consultant อย่างน้อย 2 คน ตามคุณสมบัติข้างต้น และถ้าหากเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ขึ้น มากกว่าซื้อมาขายไป ก็ควรมีนักวิชาการด้านการเกษตร เพื่อวิเคราะห์เกี่ยวกับพื้นที่ที่สามารถตอบโจทย์ด้านวัตถุดิบในการนำมาผลิตยา ว่าพื้นที่ใดสามารถปลูกพืชสมุนไพรได้
การจัดสัมมนาวิชาการเป็นสิ่งสำคัญ เพราะการยกระดับองค์ความรู้ให้ผู้บริโภค ทำให้การนำเสนอผลิตภัณฑ์ง่ายขึ้น และเอกสารทางวิชาการเป็นสิ่งจำเป็น ไม่ควรนำเสนอในเชิงโฆษณาชวนเชื่อ เพราะลักษณะดังกล่าวจะเป็นกระแส วูบวาบ และสินค้าสุขภาพยิ่งชวนเชื่อเท่าไร ความน่าเชื่อถือยิ่งลดลง
พยายามสร้างกลุ่มรักสุขภาพขึ้น โดยมี Model เดียวกับ Trend การดื่มชาของคนจีน ให้รวมกลุ่มสร้างพลังผลักดันตลาด เป็นแกนนำในการใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพร จะทำให้มีผู้นำในการทดลองตลาด และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภครายใหม่ด้วย