กระทู้เกี่ยวกะรถยนต์มือ 2 มีสมาชิกเข้ามาอ่านเพียงน้อยนิด เลยไม่ได้พิมพ์ต่อ เรื่องมันยาวพอสมควร ก็จะต่อให้พอเข้าใจ
ประการที่ 2 ใช้มือ กดแรงๆ บนตัวถังรถยนต์ให้ตรงทั้ง 4 ล้อ เพื่อเช็คว่า โช๊คอัพ ทั้ง 4 ล้อ ไม่ตาย เมื่อกดลงไปมันจะไม่เด้งซะทีเดียว ตัวรถมันจะค่อยๆขึ้น แสดงว่าโชคไม่เสีย ดี
และที่สำคัญ เมื่อกด ขึ้นลง ไม่มีเสียงดังเอี๊ยดอ๊าด ของโช๊คอัพ
ประการที่3 เดินถอยหลังออกไปห่างๆรถยนต์สัก 5-6 ก้าว ตรงกึ่งกลางของหน้า และ กันชนหลังของรถยนต์ เพื่อเช็คระดับ ของตัวรถยนต์ว่า ขอบล่างทั้ง 4 มุมของรถยนต์ได้แนวนอนตรงหรือ เอียง ถ้ารถเอียงไปทางหนึ่งทางใด แสดงว่า สปริงโช๊ค หด เปลี่ยนสปริงใหม่เส้นละหลายร้อย นับพัน ถ้ามองทั้ง 4 มุม ได้แนว สวยงาม OK ใช้ได้
ประการที่ 4 หมุนพวงมาลัย ให้ ล้อยางตรงกับล้อหลัง แล้วเล็งว่า 2 ล้อ หน้าหลัง 2 คู่ เป็นแนวเดียวกันไหม? ต้องเป็นเส้นตรง อยู่ในแนวเดียวกันจึงจะดี
ประการที่ 5 จับพวงมาลัยหมุน ซ้ายที ขวา ว่ามันแน่นไหม์ ถ้าหลวมโคลกเคลก แสดงว่า ช่วงล่าง พวกลูกหมาก คันส่ง ปีกนก หนวดกุ้ง หลวมหมดแล้ว หมดสภาพ อย่างนี้ ไม่ควรดูต่อกลับบ้านเลย เพราะ ซ่อมช่วงล่างแพงมาก เจอช่าง 8 ขีด จะทำให้รถเราเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ถ้ามันแน่น(ไม่ใช่ฝืด)ก็ OK
ประการที่ 6 เปิดปิดประตูทุกด้าน มีเสียงเอ๊ยดๆไหม ปิดประตูสียงดังนิ่มไหม ถ้านิ่มได้ยินเสียง ซุม ก็OK ไม่ใช่ ปิดที เสียงเหล็กกระทบกันปังๆๆ อย่างนี้เลิกเลย
ประการที่ 7 เปิดฝากระโปรง หน้าหลัง ก้มดู แช๊ชซี(คาน)ว่าผุพัง หรือตัดต่อมาหรือไม่ รถโดนชนมาหรือไม่ ดูไม่ยาก
ประการที่ 8 ดูรอยอาร์ค เป็นหลุมเล็กๆ ระหว่างบังโคลนกับตัวถัง ถ้ารถผ่านการชนมาแล้ว ไม่มีรอยอาร์ก
ประการที่ 9 สตาร์ทเครื่องยนต์ เร่งขึ้นช้าๆ ฟังดูว่ามันเดินนิ่มไหม.เครื่องมันแน่นไหม? ถ้าเครื่องมันสั่น แสดงว่า การจูน ในระบบ น้ำมัน ไฟ ลม ไม่สมดุลย์ หรือเครื่องเสีย หรืออาจจะต้องยกเครื่อง ใช้เงินเยอะ
ประการที่ 10 เปิดแอร์ดูว่าเย็นไหม? แม้นว่า เย็นเฉียบเจ้าของอาจเพิ่งไปเติมน้ำยามา น้ำยาอาจจะรั่วก็ได้..ให้ไปดู ที่ตัวดรายเออร์ กลมๆยาวๆอยู่ไกล้เคื่องยนต์ดูที่ ที่หัวดรายเอร์ด้านบนจะมีแก้วใสๆ มองเห็นน้ำยาแอร์ ถ้าเป็นฟองขาวๆ แสดงว่า แอร์ไม่สมบูรณ์ ต้องใส ไม่มีฟองจึงจะดี
ประการที่ 11 เข้าเกียร์ว่าง โยกเกียร์ ทั้งหมด 1-5 ถอยหลัง ถ้าเข้าคล่องถือว่าดี เกียร์โอโตก็เช่นเดียวกัน
ประการที่ 12 ลองเหยียบเบรค เหยียบ ครัช ดูซิว่ามันฝืด หรือแข็ง นิ่ม ไปไหม
ประการที่ 12 ลองขับช้าๆ เปลี่ยนเกียร์ให้ครบ รวมทั้งถอยหลังด้วย ออกตัวดีไหม ถ้าออกตัวอืด แสดงว่า ครัช มีปัญหา
ประการที่ 13 เช็คศูนย์ล้อด้วยตนเอง ขณะที่ขับสัก 60 ปล่อยมือจาก พวงมาลัย ดูซิว่า รถยนต์มันตรงไป หรือ เอียงซ้ายขวา ถ้าปล่อยมือจากพวงมาลัยได้เป็นระยะๆ ก็จะดี ถ้าแล่นออกซ้ายหรือ ขวา ล้อยางอาจสึก หรือศูนย์เสีย
ประการที่ 14 ลองเบรคค่อยๆ ว่าใช้ได้ดีไหม หลังจากนั้นหาที่ว่างๆ ขับเร็วหน่อย แล้วเบรคเเบบกระทันหัน ดูว่าเบร็คหยุดกระทันหันไหม? ถ้าลื่นไหล แสดงว่าระบบเบรคไม่ดี อันนี้อันตรายมาก... ถ้าเบร็คจึ๊ก หยุดกึก ที่สำคัญต้องลองเบรคมือด้วย
ประการที่ 15 ถามเจ้าของรถยนต์ว่า เป็นรถยนต์ของเขาเอง หรือของคนอื่นที่นำมาขาย ขอดูคู่มือรถยนต์
ขั้นตอนหลักๆก็น่าจะมีประมาณนี้ครับ
//ช.ผาสุข