ใครที่กำลังคิดจะเอารถยนต์ไปติดก๊าซ มองไปๆมาๆ อาจจะเหลือบเห็นโฆษณาฮอนด้า ที่จับเอาซิตี้ใหม่ ออกตัวติดแก๊สจากโรง
งาน กับ
Honda City CNG แล้วล่าสุด กระผมก็ได้ไปลองกันมาแล้ว
การขับขี่ครั้งนี้เป็นเส้นทางสั้นๆ กทม.ไป พัทยา แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต โดย ในวันนี้ผมขับเป็นมือที่ 4 และ มันเป็นบททดสอบที่สำคัญ เมื่อเราอัดเต็มพิกัด 4 คนในการเดินทาง โดยแต่ละคนไม่ได้มีสัมภาระอะรมก เรียกว่าไปเฉพาะตัวเปล่า จริงๆ
เส้นทางขากลับนี้เราขับอย่างต่อเนื่องด้วยความเร็วเดินทาง โดยหลังจากรับมาจากมือที่สามของการขับขี่ในวันนี้ เการเดินทางของเรามุ่งหน้าสู่กรุงเทพก็เริ่มต้นขึ้น ซึ่งในส่วนการเปลี่ยนแปลงทางเรื่องภายนอกแล้ว แทบจะไม่มีความแตกต่างเลยเลย เว้นแต่ล้อที่มีเฉพาะขอบ 15 นิ้วและตรา CNG ที่บอกความแตกต่าง เท่านั้น
ในห้องโดยสาร โดยตั้งแต่ที่ก้าวขึ้นมานั่ง ก้ไม่ต่าวเช่นกัน ทุกสิ่งที่เคยมีใน Honda City ยังคงพบได้ โดยรวมเหมือนกัน แต่ภายในที่เปลี่ยนเป็นสีเบจก็สร้างความน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว เมื่อเทียบกับรุ่นปกติที่มาในสีดำ ซึ่งให้ความสปอร์ตแต่ครั้งนี้อารมณ์ถูกเปลี่ยนเป็นความสบาย อาจจะออกแนวหรูหราบ้างด้วยซ้ำ ถือว่าเป็นเรื่องดีเสียอีก
สิ่งที่น่าประทับใจทำให้เรามีกระใจมากขึ้นในการขับทดสอบครั้งนี้ ส่วนหนึ่งมีหลายคนจับตารถรุ่นนี้อยู่มากพอสมควร หลายคนไถ่ถามมา แต่แล้วเมื่อตบเกียร์เริ่มเดินทางเราก็เริม่ค้นพบหลายๆสิ่งเกี่ยวกับ Honda City CNG ตั้งแต่เครื่องยนตืที่เมื่อใช้แก๊สจะมีแรงม้าน้อยลงราวๆ 18 ตัว แลกกับความประหยัดจากระบบแก๊สที่ทำงานผสานกับชุดควบคุมเครื่องยนต์โดยตรง ทำให้มีความ
แม่นยำในการสั่งจ่ายเชื้อเพลิงตามความเหมาะสมยิ่งขึ่น
หลังจากเริ่มเดินทางอีกครั้ง Honda City CNG ก็เริ่มตอบคำถามหลายๆสิ่ง เริ่มจากอัตราเร่ง ที่ต้องยอมรับว่าด้อยกว่าเดิมเล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้อืดจนถึงขนาดที่น่เกลียดมาก ถ้านับว่านี่ต้องแลกกับความประหยัดถือว่ารับได้ กับปัจจัย คนนั่ง 4 คนพร้อมแก๊ส ราวๆ ครึ่งถัง จากขนาดความจุ 65 ลิตร ที่บั้นท้าย ก็ย่อมเป้นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้
หลังจากล้อเริ่มหมุนในความเร้วที่ใช้งาน ความแตกต่างก็พอจะเริ่มสังเกตได้จากอัตราเร่งที่ตอบสนองดีขึ้น แต่ถ้าเทียบจากที่เคยขับขี่น้ำมันมาก็ต้องยอมรับว่ามันมีความแตกต่างอย่างเลี่ยงไม่ได้ แต่เมื่อมองว่า ราคาค่าเชื้อเพลิงต่างกันราวๆ 3 เท่า มันก็พอจะทำให้มองข้ามไปได้บ้าง
ช่วงแรกในการขับขี่นี้ เราเจอสภาพการจราจรหนาแน่น พอสมควร ด้วยการก่อสร้างและสภาพถนน และดูเหมือนว่า City CNG เกิดมาเพื่อสิ่งนี้แท้จริง เพราะรถติดไม่ได้เป็นปัญหาถ้าขับไหลๆ ก็พอที่จะควบคุมการทำงานของระบบการจ่ายก๊าซที่อ้างอิงค่าจากระบบการทำงานของเครื่องยนต์เป็นสำคัญ ทำให้ไม่มีการสะดุดเลยแม้แต่น้อย ทั้งในย่านความเร็วต่ำและความเร็วสูง
เรื่องหนึ่งที่หลายคนอาจจะเป็นห่วงในรถ Honda City CNG คงไม่พ้นเรื่องของระบบช่วงล่างที่จำเป็นต้องมีการปรับตั้งมาใหม่เพื่อให้เหมาะสม ยิ่งกับน้ำหนักของถังก๊าซที่เพิ่มขึนทางบั้นท้าย การปรับช่วงล่างให้เหมาะสมก็เป็นสิ่งที่จำเป็น และแม้จะมีการทำการบ้านมาอย่างดี แต่ว่าท้ายที่สุดมันก็ยังไม่ดีมากถึงขนาดที่น่าชมเชยนัก
ส่วนหนึ่งก็ด้วยการยุบตัวและคืนค่าของช่วงล่าง โดยเฉพาะด้านหลังยังทำได้ไม่ดีนัก จากปัจจัยน้ำหนัก ทำให้หลายครั้งที่เราพบว่า รถมีการยุบตัวของช่วงล่างทางด้านหลังมาก และ มันทำให้ความรู้สึกในการขับขี่รถยนต์คันนี้ไม่ต่างอะไรจากคุณขับรถกระบะที่มีของเยอะๆ ซึ่งทำให้ขาดความรู้สึกเป็นเก๋งไปพอสมควร แต่กลับกันผู้โดยสารตอนหลังจะบอกว่ารถนิ่งสบายดี
เรื่องการเข้าโค้งการทำได้ดีถึงความรู้สึกหนักๆจะขัดๆ บ้าง แต่ก็ยังสามารถทรงตัวได้ดี การโคลงลดลงอย่างชัดเจน เช่นเดียวความนิ่งในการขับขี่ความเร็วสูง แต่เมื่อขับเร็วก็ต้องคุมพวงมาลัยให้ดี จากเรื่องของน้ำหนักซึ่งทำให้กังวลใจ แต่กลับกันมันก็ทำให้รถไม่เป๋จากแรงลมปะทะด้านข้างมากนัก กลายเป็นข้อดีที่ชัดเจน
แม้จะไม่เลอเลิศ แต่ City CNG ก็มีดีพอที่จะซื้อหามาคู่กายบนถนน ยิ่งมองว่ารถคันนี้เน้นมาขับเพื่อความประหยัด มันก็ลงตัวกับราคาที่เพิ่มขึ้นมาอีกไม่มากมายนัก แต่ความประหยัดสามารถทำได้ดีกว่าเดิมพอสมควร