|
โดย นันทิชา ป้องเขตต์

แท็กซี่คันหนึ่งขับปาดหน้ารถยนต์ส่วนบุคคล และมาหยุดตรงหน้าผู้โดยสารที่กำลังกวักมือเรียก
กระจกรถถูกลดลง
"ไปสีลมค่ะ" หญิงสาวที่กวักมือเรียกบอก
คนขับแท็กซี่ส่ายหน้าเลื่อนกระจกขึ้นดังเดิม จากนั้นก็ขับรถจากไป ขณะที่อีกคันซึ่งเปิดไฟแสดงสถานะตรงหน้ารถว่า "ว่าง" ขยับเข้ามาแทนที่ เขาทำอย่างเช่นที่แท็กซี่คันก่อนทำทุกประการ
"ไปสีลมค่ะ" หญิงสาวเอ่ยคำเดิม
คำตอบที่ได้รับคือ...
"โอ๊ย...ไปคันอื่นเถอะ รถติดจะตาย"
หรือบางคันก็ให้คำตอบว่า "ไม่ไป...กลับไม่ทันส่งรถ" เป็นต้น
พูดถึงจำนวนรถที่โลดแล่นอยู่ทั่วกรุงเทพมหานครคงจะเป็นเรื่องที่พูดยากเหมือนกับการทายว่า "มดหนึ่งรังมีกี่ตัว?" นั่น เพราะมีปริมาณรถมากเสียจนไม่รู้จะบรรยายอย่างไร
ในยุคที่ระบบการบริการขนส่งมีความสำคัญกับชีวิตความเป็นอยู่แบบบ้านเรามากขึ้น เนื่องจากสภาพการจราจรที่ไม่คล่องตัว ภูมิอากาศไม่เป็นใจ อีกทั้งความเสี่ยงที่จะจ๊ะเอ๋กับสารถีรถเมล์บาทาผี ทำให้หลายๆ คนเลือกที่จะโบกรถรับจ้างประเภทหนึ่งที่เป็นที่รู้จักโดยทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นชาวไทย
หรือต่างประเทศ นั่นคือ "รถแท็กซี่"
สายตาทั้งสองจับจ้องไปที่ท้องถนน มุ่งตรงไปยังรถที่มีความแตกต่างจากพวก ทั้งด้านรูปลักษณ์ภายนอกและความพิเศษของสีสันที่หลากหลาย เป้าหมายคือคันใดก็ได้ที่ติดป้ายบริเวณกระจกหน้าว่า "ว่าง"
เมื่อเห็นเช่นนั้นก็พร้อมใจกวักมือเรียกกันให้ว่อน แต่หลายครั้งก็ต้องเผชิญหน้ากับความผิดหวัง เมื่อรถหลากสีที่ติดป้ายเฉิดฉายไปทั่วกรุงว่า แท็กซี่มิเตอร์ และ "ว่าง" นั้น เมินเฉยต่อการเรียกใช้บริการของลูกค้าอย่างไร้ความเห็นใจ
แม้จะมี พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 93 ระบุว่า...
ห้ามมิให้ผู้ขับขี่รถแท็กซี่ปฏิเสธไม่รับจ้างบรรทุกคนโดยสาร เว้นแต่การบรรทุกนั้นน่าจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ตนหรือแก่คนโดยสาร ในกรณีที่ผู้ขับขี่รถแท็กซี่มีความประสงค์จะไม่รับจ้างบรรทุกคนโดยสาร ให้แสดงป้ายงดรับจ้างบรรทุกคนโดยสารวิธีการแสดงป้ายและลักษณะของป้ายงดรับจ้างบรรทุกคนโดยสารให้ เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์
แต่กระนั้น ก็ยังมีการฝ่าฝืนกระทั่ง 1 กันยายน 2555 กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) เพิ่มข้อหาหลักอีก 1 ข้อหา นั่นคือแท็กซี่ปฏิเสธรับผู้โดยสาร ซึ่งหากฝ่าฝืนจะถูกจับกุมและปรับ 1,000 บาท โดยไม่มีการตักเตือน
แต่อย่างไรก็ตาม แท็กซี่ว่างที่ปฏิเสธรับผู้โดยสารก็ยังมีปรากฏให้เห็นอยู่เป็นประจำ
มีโอกาสได้ไปร่วมอบรมกับ "โครงการแท็กซี่ไทยหัวใจอินเตอร์" จึงไม่พลาดที่จะสอบถามถึงสาเหตุของการปฏิเสธรับผู้โดยสารจากบรรดาผู้ขับแท็กซี่ทั้งหลาย
สิทธิชัย เสริฐสถิตย์ ชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ อายุ 45 ปี ที่เพิ่งจะหันมาขับแท็กซี่ได้ไม่นาน เล่าให้ฟังในแง่ของคนขับแท็กซี่ที่ต้องดิ้นรนหาเงินเลี้ยงชีพตนเองและครอบครัวว่า ตามหน้าที่ของคนขับรถแท็กซี่ ลูกค้าเรียกไปไหนก็ต้องไป และเหตุผลของแท็กซี่บางคันที่ไม่รับลูกค้าคือ ต้องไปเติมก๊าซ เนื่องจากการเติมก๊าซแต่ละครั้งต้องใช้เวลาในการเติมครั้งละประมาณ 30 นาที จึงไม่สามารถรับผู้โดยสารในขณะนั้นได้
"อีกเหตุผลที่คุ้นหูสำหรับผู้โดยสารและรถแท็กซี่เช่า นั่นคือคำว่า "ส่งรถ" กรณีที่แท็กซี่บางคันบอกว่าจะส่งรถ แต่ก็ยังเห็นรับผู้โดยสารคนอื่นอยู่เลย อาจเป็นเพราะว่า สถานที่ที่ผู้โดยสารท่านนั้นจะไปมีที่ตั้งอยู่ใกล้กับอู่เช่ารถ เมื่อคำนวณเวลาดูแล้วน่าจะทันเวลาส่งรถ และช่วงเวลาอันน้อยนิดนั้น เป็นเงินจำนวนหนึ่งที่จะสมทบกับเงินที่หาได้ทั้งวัน" สิทธิชัยอธิบาย
และบอกอีกว่า หนึ่งรอบของการขับรถจะใช้เงินลงทุนประมาณ 1,000 บาท ขับรถ 10 ชั่วโมง ได้ 1,000 บาท หมายความว่าต้องเดินกลับบ้าน เพราะค่ารถเมล์ก็ไม่มี ลูกเมียก็ไม่ได้กินอะไร และที่สำคัญสังคมของคนขับรถแท็กซี่เดี๋ยวนี้แข่งขันกันสูง มีการพูดเปรียบเปรยเรื่องรายได้กันอยู่เป็นประจำ
"เรื่องกฎหมายที่ออกมาเชื่อว่า ถ้าไม่รับผู้โดยสารมีความผิด จะบังคับก็บังคับได้ แต่แท็กซี่บางคันก็คงยอมเสี่ยง ถ้าจะทำจริงๆ ควรจะให้คนขับประจำอยู่กับรถคันนั้นไปเลย เหมือนต่างประเทศ"
"รถคันนี้มีขอบเขตในการเดินรถเพียงฝั่งธนบุรี"
ป้ายที่ระบุข้อความนี้ติดอยู่ด้านรถฝั่งคนขับ เคียงคู่กับป้ายไฟแท็กซี่ที่ส่องสว่างว่า "ว่าง"
"การเขียนป้ายทำให้เราสามารถเลือกผู้โดยสารได้ ต้องการไปกับเราไหม เหมือนกับว่าไปทางเดียวกัน กรณีนี้ไม่มีความผิด ส่วนเหตุผลที่จะไม่รับผู้โดยสารคือส่งรถ ส่วนก๊าซหมดเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น เนื่องจากหากก๊าซหมด คุณไม่สามารถที่จะเปิดไฟว่างได้ คุณต้องปิดไฟว่าง"
สุริยา จารุจินดา อายุ 40 ปี อีกหนึ่งคนขับแท็กซี่จาก จ.อุทัยธานี พูดถึงเรื่องการ "แสดงสถานะ" แท็กซี่อีกแบบหนึ่ง ซึ่งเขาเคยเห็นว่ามีผู้ทำอย่างนี้ และเป็นเรื่องไม่ผิดกฎหมาย เป็นการพบกันครึ่งทางระหว่างผู้ให้บริการ กับผู้ใช้บริการ
"กฎว่าอย่างไรก็ว่าไปตามกฎ" นายสุริยากล่าวอย่างมั่นใจ
"ส่วนใหญ่ผมจะไม่ปฏิเสธผู้โดยสารถ้าไม่จำเป็นจริงๆ เช่น ไม่ทันเวลาส่งรถ จะเลือกใช้วิธีเขียนป้าย และพูดกับผู้โดยสารดีๆ เขาก็จะเข้าใจ"
ผู้ประกอบอาชีพขับแท็กซี่อีกรายอย่าง วินัย ชลพงษ์ กล่าวถึงสาเหตุแท็กซี่ไม่จอดรับผู้โดยสารว่า ส่วนมากจะมีเพียง 2 กรณี คือส่งรถ กับเป็นบริเวณที่แท็กซี่ไม่จอดอยู่แล้ว โดยกรณีแรกจะเกิดช่วงเวลาประมาณบ่ายสามลงไป เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ 80 เปอร์เซ็นต์ที่แท็กซี่ทำคือ ส่งรถก็ต้องเข้าใจว่าเป็นเรื่องที่ไม่ทำไม่ได้เพราะจะโดนปรับเงิน ต้องพยายามเห็นใจ ถ้ามีคนไปทางเดียวกันก็ถือว่าโชคดีสามารถไปส่งได้
|
|
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
|
ส่วนกรณีที่สองคือ แท็กซี่ที่จอดอยู่ตามสุขุมวิท โรงแรม แบบนี้คือเขาตั้งใจจะไม่รับอยู่แล้ว คือ "แท็กซี่ผี" เมื่อรับผู้โดยสารจะไม่กดมิเตอร์มักคิดเป็นราคาเหมา
คนขับแท็กซี่ทุกคนทราบเรื่องกฎหมายที่มีผลกับตนเอง แต่คิดว่าเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก จึงควรมีการผ่อนปรนการจับในช่วงบ่ายสามถึงห้าโมงเย็น เพราะว่าบางคนอาจจะส่งรถ
"อีกอย่างการที่ไม่รับผู้โดยสารมีหลายเหตุผล อาจจะเป็นเรื่องของความเสี่ยงในการทำงาน เช่น ทางเปลี่ยว ดึกดื่น เมื่อประสบปัญหาแล้วไม่มีใครช่วยเหลือ ความปลอดภัยของลูกค้ามาที่หนึ่งก็จริง แต่ชีวิตเรามันก็มีค่ากว่าเงินไม่กี่บาทจึงทำให้เกิดการปฏิเสธลูกค้าได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการปฏิเสธก็ต้องมีข้อชี้แจงกับทางขนส่งด้วย" วินัยกล่าว
นอกจากนี้ จากการสอบถามทำให้ทราบว่า ผู้โดยสารที่สร้างความหนักใจให้กับชาวแท็กซี่มากที่สุดคือ ผู้โดยสารกลางคืน หากเป็นผู้หญิงมักจะเมา ส่วนผู้ชายจะเป็นลูกนักเลง บางคนขึ้นมาบนรถแล้วหลับเลย เมื่อไปปลุกก็โวยวาย อย่างนี้ก็มีอยู่มาก
"การขับแท็กซี่มันเป็นเหมือนห้องเรียนห้องหนึ่ง ได้เจอหลายอาชีพ แต่ละคนขึ้นมาจะมีเรื่องเล่าเช้านี้ให้ฟังตลอด เราก็เป็นเหมือนพลขับ การบริการของเราคือเป็นผู้ฟังที่ดี เรียกว่าได้ประสบการณ์หลายด้านได้เจอคนหลายแง่มุมมาก" เป็นความเห็นของ พล.ต.ท.ไตรรัตน์ อมาตยกุล ประธานกรรมการบริหารสถานีวิทยุจราจรเพื่อสังคม หัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญในการจัดอบรม "โครงการแท็กซี่ไทยหัวใจอินเตอร์"
"เราเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนำร่องที่จะสร้างสังคมที่ดี ฉะนั้นแท็กซี่ที่ผ่านการอบรมกับโครงการแท็กซี่ไทยหัวใจอินเตอร์ ผมมีความเชื่อมั่นว่าผู้ที่ผ่านการอบรมจะไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร และจะบริการผู้โดยสารด้วยใจ
"เคยมีเหตุการณ์ที่คนขับแท็กซี่อาสาเข้าไปช่วยเหลือผู้โดยสารเนื่องจากไม่พอใจการบริการของแท็กซี่บางราย ตรงนี้เราถือว่าได้สร้างคนดีศรีแผ่นดินแก่สังคม อีกส่วนหนึ่งเราก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเห็นภาพการอบรมเกิดขึ้นอีก"
หากแท็กซี่ทั่วทั้งเมืองไทยมีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพตนเองอย่างนี้ได้ เราคงมองเห็นอนาคตอันสดใสของประเทศในด้านบริการและการขนส่งได้ไม่ยาก
แต่จะเป็นเช่นไรคงต้องติดตามดูกันต่อไป
เพราะชีวิตจริงต่างจากนวนิยายมากเหลือเกิน
หน้า 20,มติชนรายวัน ฉบับวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน 2556
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
lnw
|
มีปัญหามากก็ไปทำอาชีพอื่นไป รถจะได้ไม่ิติดด้วย
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
weruyoyeqw
|
เลิกต่อรองกติกาเพื่อตัวเอง แล้วโยนให้สังคมเป็นคนรับผลกระทบ แค่นั้นแหละ หมดปัญหา ตราบที่จะพยายามต่อรองกับกติกา พยายามเพิ่มมาตรฐานหมู่ไปซ้อนกฎหมาย ก็ทำให้ช่องโหว่มันถ่างออกไปเรื่อยๆ ไม่เคยมีเรื่องไหนที่ประนีประนอมเพราะคนบางพวกใช้ผลประโยชน์จากสาธารณะมากกว่าคนอื่น แล้วมันไม่ลงท้ายด้วยความล้มเหลวของระบบ ทั้งมอเตอร์ไซค์รับจ้าง รถตู้ รถร่วม สร้างปัญหาสังคมทั้งเมืองอยู่ก็เพราะคนพวกนี้จะจับจองเอาที่สาธารณะที่ทุกๆคนมีสิทธิ์ใช้ งานมาหากินเป็นของส่วนตัว ทั้งนั้น ทั้งๆที่ไม่จ่ายค่าบำรุงสังคมใดๆเหมือนคนที่เขาเสียภาษีกันด้วย จ่ายให้ก็แต่คนคุมเพื่อให้เอาหูไปนาเอาตาไปไร่เท่านั้น ไม่มีทางแก้ปัญหาได้หรอก มีแต่พูดจาลีลาให้ดูเหมือนว่าปัญหามันซับซ้อนหรือไม่ก็ประนีประนอมกันได้สำเร็จ แต่เมือ่สาเหตุของปัญหาคือการที่คนเห็นแก่ตัวกันทั้งสังคม ผลสุดท้ายก็จบที่ความเน่าของระบบ เรื่องแล้วเรื่องเล่า หาความเชื่อมั่นอะไรกับระบบไม่ได้เลยนั่นแหละ
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
TT__TT
|
ทำไมไม่พูดถึงแท๊กซี่ที่ปฎิเสธคนไทย แล้วขับเลยไปรับชาวต่างชาติ หรือไม่ก็พวกที่พอขึ้นรถแล้วก็ยังมีหน้ามาขอเงินเพิ่มอีก พอไม่ให้ก็ขู่ ไม่รู้ว่าแท๊กซี่หรือขอทานกันแน่
แท๊กซี่ดีๆก็มีเราเข้าใจนะ แต่ส่วนมากมักจะเลว
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
โม
|
 แท็กซี่ เมืองไทยเยอะมากๆ 10คันไม่ไป แต่ก็ต้องมีคันนึงที่ไป เรารอได้ ไม่ซีเรียส ก็เห็นใจทุกฝ่าย โมโหไปก็เท่านั้น
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
เบื่อ
|
ตัวทำให้รถติดพวกแท๊กซี่ด้วยจอดแช่ตามป้ายรถเมล์มาดูแถวสนามบินดอนเมืองสิรถคันอื่นติดกันยาวชั่วโมงเร่งด่วน
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
ชัย หลีกภวน
|
ถ้ากลัวรถติด ก็เลิกขับแท็กซี่ไปเลยดีกว่า หรือไม่ก็ไปวิ่งขึ้นดอยอินทนนท์โน้น รถไม่ติดแน่นอน
แต่ยังไงขึ้นแท็กซี่ก็ถูกกว่าสามล้อ เพราะสามล้อไม่มีมิเตอร์
ระยะทางเท่่ากัน ราคาสามล้อแพงกว่าแน่นอน
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
เห็นด้วย
|
พวกมิจฉาชีพ มาเฟียในคราบแท็กซี่ ทั้งนั้นแหละ พวกที่ปฎิเสธ นะ บางคันปฏิเสธไม่มีเหตุผลเลย เคยเจอ เขานั่งเฉย พอเราเดินมาก้อถามว่าไปไหน แท็กซี่มั้ย พอเราบอกที่ไปแล้วบอกว่าไกลไป แค่สะพานควาย กับ งามวงศ์วานเนี่ยนะ ไกลไป เฮ้อ ไม่ให้อด ก้ไม่รู้ว่าไง
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
เหอะ
|
พูดไม่หมดเอาแต่ได้ว่ะ เคยไหม ป่วยจะกลับที่พัก ไม่มีคันไหนไปเลย กลางวันแสก ๆ มันยังไม่รับ 108 พันเก้าเหตุผล ไปทำอาชีพอื่น เถอะถ้ามันลำบากนัก แต่ทำไม จำนวนมันเยอะมาก รายได้ไม่ดีจริงเหรอ แต่เดี๋ยวนี้ขับรถเองล่ะ พอกันที่คุณบัส รถตู้ เท็คซี่ ทำอย่างกับว่าขอพวกมันขึ้น รถจะติดช่างหัวมัน
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
สมาคมแท็กซี่
|
แท็กซี่มีสิทธิปฏิเสธผู้โดยสารได้ เมื่อเห็นว่าไม่ปลอดภัย.....กรุณาส่องกระจกด้วย.....คิ คิ
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
Tommy
|
เดี๋ยวรถไฟฟ้าสร้างเสร็จครบ10สายพวกมันก็ว่างงานแล้ว เดี๋ยวก็ออกมาโวยวายว่าไม่มีผู้โดยสาร ไม่มีคนใช้บริการ เลยถังแตก จน ไม่มีข้าวกิน
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
รักสงบ
|
เคยมีครั้งหนึ่ง แม่เราอาการหนักมาก ใกล้จะไปแล้วที่บ้านโทรมาบอก เราต้องรีบไปศิริราช ตอนนั้นทำงานแถวประตูน้ำ เรียกมอร์เตอร์ไซต์ยังไม่ไปเลย จะไปก็เรียก 300 เราก็ต้องยอม เพราะรีบจริง เวลานั้น 4 ทุ่มนะ รถไม่ติดแน่นอน ส่วนแท็กซี่เหรอ เรียกไป เยอะมาก จอดเลยเราไปหาฝรั่งอีก คือตอนนั้นถ้าจอดจะบอกว่า ให้ 500 ไปมั้ย มันดันไม่จอด เกลียดมากมาย
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
คนเดินทาง
|
ทำไมไม่ลองดูแถวประตูน้ำกับแถวสุขุมวิทดูบ้างละว่า เขาปฏิบัติกับคนไทยอย่างไร แท็กซี่บางคนพอโบกมือเรียกจอดทันที แต่พอบอกว่าจะไปแถวนั้นแถวนี้ เขาพูดมาได้อย่างไรว่า คนไทยเหรอ แม้กระทั่งลูกเข้าโรงพยาบาลจะไปเยี่ยมลูกที่โรงพยาบาลทั้งที่เส้นทางดังกล่าวเป็นช่วงบ่ายรถก็ไม่ติด ยังถูกปฏิเสธตั้ง 3-4 คัน มันหมายความว่าอย่างไร ต้องรอให้ลูกเขาเจ็บป่วยบ้างจะได้เข้าใจความรู้สึก บางคันซ้ำร้ายกว่านั้นอีก จะปฏิเสธดี ๆ ก็ไม่ได้ รีบออกรถทั้งที่ยังไม่ทันปิดประตูก็เจอมาแล้วแถวประตูน้ำ ส่วนตัวก็กลัวว่าคนขับจะเข้าใจผิดว่าเราไม่ยอมปิดประตูรถให้ ก็เลยต้องรีบมองหาพยานและตัวช่วยที่เป็นผู้ชายแถวนั้น และที่เจอทุกปีรถ แท็กซี่โรคจิต เคยสังเกตเห็นว่า ถ้าผู้ชายแต่งชุดทำงานโบกเรียกรถแท็กซี่ตอนเช้าในช่วงที่ฝนตก จะมีรถแท็กซี่บางคันพอเห็นผู้โดยสารโบกเรียก ก็จะโฉบจากเลนขวาเข้ามาเลนซ้ายทันที แต่พอถึงหน้าผู้โดยสารก็จะเร่งเครื่องหนีพร้อมกับดีดน้ำใส่ผู้โดยสาร ซึ่งบอกตรง ๆ ว่า เจอมาทุกปีและหลายครั้งมาก ถ้าอิจฉาเขามากนัก ก็ไปเรียนให้ัมันสูงกว่านี้สิ ชีิวติคนเราเลือกเกิดไม่ได้อยู่บุญทำกรรมแต่ง จะไปอิจฉาเขาเรื่องอะไร ต่อให้พวกใส่สูทผูกไท คนก็ยังไม่เชื่อถือ เพราะรูปร่างหน้าตามันไม่ให้
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
เคยบ่อย
|
โบกคันเก่าๆรับรองไม่ปฎิเสธ 
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
์nina
|
เจอบ่อยมากแท้กซี่ไม่รับ ใกล้ก็ไม่ไป ไกลก็ไม่ไป ฝนตกไม่รับ รถติดไม่ไป..ไม่รับแล้วคุณจะมาขับแท็กซี่ทำไม..มันไม่ใช่เหตุผลที่พวกคุณบอกซักนิดที่ว่าไม่ทันส่งรถ ส่วนใหญ่อยากรับส่งฝรั่งซ่ะมากกว่า เลือกจัง อยากรู้พวกคุณอยากไปวิ่งรับคนที่ไหนเหรอ ..เซ็งกะพวกรถแท็กซี่
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
.......
|
เคยเรียกน่ะ 6 คันซ้อนเขาบอกไม่ไป ไม่ได้บอกเหตุผลว่าทำไมพี่ไม่ พอคันที่ 7 เราขึ้นมา เราซื้อไก่ทออดแล้วก็มัดปากถุงสองชั้นเพื่อไม่ให้กลิ่นมันออก เขาบอกว่าเหม็นช่วยเก็บเข้าไปในกระเป๋าเอกสารคุณได้มั้ย เท่านั้นแหละเราบอกว่าจอดค่ะ ถ้ากลิ่นรบกวนเด๊วเรียกคันอื่น เขาก็บอกว่าไปไกลหรือเปล่าเราบอกไม่ไกลถ้ารถไม่ติดสิบห้านาทีก็ถึงแต่รีบรอรถเมล์ไม่ไหว เขาก็บ่นๆ เราบอกจอดเถอะค่ะ จะเรียกคันอื่นแกก็ไม่จอดจนเราถึงออฟฟิต พี่แกบอกว่า ดีน่ะที่ไม่ไกลมาก คือเราถือถุงไก่ทอดน่ะ ไม่ได้ถือถุงขยะขึ้นรถมั น เวรกรรม
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
คนใช้รถแท็กซี่
|
ให้เงินค่ามิทเตอร์เกิน 10 - 20 บาท ทำเป็นเฉยไม่ให้เงินทอน ไม่ขอบคุณเลยซักคำ แถมเวลาถามหาเงินทอน โดนด่าว่าขี้เหนียว เฮ้อออ...มารยาท!!! 
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
สะใจ
|
เรียกแท็กซี่ พกน้อยหน่าเหล็กไปด้วย ถ้าไม่ไปโยนใส่มันแล้วปิดประตู
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
|
มีปัญหามากก็ไปทำอาชีพอื่นไป รถจะได้ไม่ิติดด้วย
คิดแบบนี้ไม่ได้หรอก ถ้าอะไรมีปัญหาก็ไม่ต้องทำใช่มั้ย งั้นคนก็คงไม่ต้องทำเฮี้ยอะไรเลยเพราะทุกอย่างมีปัญหาหมด ถ้าไม่เคยมีใครสั่งสอนงั้นฉันจะสอนให้ก็ได้นะว่าการอยู่รวมกันในสังคมใหญ่ทุกอย่างมันเชื่อมโยงต่อเนื่องกันไปหมด ปัญหาสังคมมีไว้แก้ไขในการที่จะอยู่รวมการอย่างมีคุณภาพ ถ้าไม่อยากมีปัญหากับคนต้องไปอยู่ในป่าค่ะคุณแต่เตือนไว้เลยนะว่าถึงคุณจะอยู่ในป่าคุณก็จะไปมีปัญหากับพวกสิงค์สาราสัตว์และพวกแมลงทั้งหลายอย่าถูกมันกินตายก่อนแก่ซะล่ะ
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
มด
|
เดี๋ยวรถไฟฟ้าสร้างเสร็จครบ10สายพวกมันก็ว่าง งานแล้ว เดี๋ยวก็ออกมาโวยวายว่าไม่มีผู้โดยสาร ไม่มีคนใช้บริการ เลยถังแตก จน ไม่มีข้าวกิน ผมเห็นด้วยกับข้อความนี้เป็นอย่างยิ่งคับ  ขุดปลวกแDก กันไปละกัน เมื่อถึงเวลานั้น
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
|
ผมเคยคิดเล่น ๆ เข้าข้างแท็กซี่บางคันนะว่าเวลาผู้โดยสารเรียกให้ไปส่งที่จุด A บนถนนสีลม แท็กซี่ก็รับผู้โดยสารท่านนั้นขึ้นรถโดยไม่กล้าปฏิเสธเพราะผิดกฎหมาย ปรากฏว่าระหว่างทางบนถนนวิทยุใกล้กับถ.สีลมเกิดรถติดวินาศสันตะโรเนื่องจากเหตุผลอะไรก็ได้ เช่น ฝนตกหนัก, เกิดอุบัติเหตุ เป็นต้น ขยับไปไหนก็ไม่ได้เป็นชั่วโมง ตัวเลขบนมิเตอร์ก็วิ่งอยู่ตลอดเวลาทำให้ผู้โดยสารตัดสินใจขอลงเดินระหว่างทางตรงจุดที่รถติดนั้นเพื่อประหยัดเวลาและค่าแท็กซี่แล้วจ่ายเงินตามที่โชว์อยู่บนมิเตอร์ คำถามที่ผมอยากถามหากผมเป็นคนขับแท็กซี่คันนั้นก็คือรถแท็กซี่ที่กำลังขับอยู่บนถนนที่รถติดที่สุดนั้นยังต้องใช้แก้สอยู่ทุกขณะ ขับไปไหนก็ไม่ได้ กลับรถก็ไม่ได้ รับผู้โดยสารก็ไม่ได้เพราะเดินเร็วกว่า ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเพราะผู้โดยสารคนนั้นดันเรียกให้ไปในเส้นทางที่รถติดแล้ว***ลงระหว่างทางปล่อยให้แท็กซี่เผชิญชะตากรรมต่อไปบนถนนเส้นนั้นเองตามลำพัง ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ ถ้าแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารแล้วแท็กซี่มีความผิด ในกรณีกลับกันถ้าผู้โดยสารเกิดลงระหว่างทางที่รถติดนั้น ผู้โดยสารจะมีความผิดหรือไม่ ช่วยลองแสดงความคิดเห็นกันหน่อยสิครับ
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
เราเลิกใช้แล้วนะ
|
เกลียดแท๊กซี่ ชอบจอดแช่ป้าย ทำให้รถติด เห็นแก่ตัวมากๆ แท๊กซี่ในต่างประเทศที่เจริญแล้ว เช่น ญี่ปุ่น ไม่เห็นเขากระทำแบบนี้เลย หลังๆ เราไม่ยอมใช้บริการแท๊กซี่เลย ยอมเหนื่อยขับรถเอง และการขึ้นแท๊กซี่มีความรู้สึกว่า ก็เหมือนกับการเสี่ยงโชคหรือเสี่ยงตาย เจอดี ก็รอดตัวไป ยังไม่ได้คนก็จอดแช่ พอได้คนปั๊บเหมือนผีเข้า ขับก็เร็ว เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ คนขับไว้ใจได้รึป่าวก็ไม่รู้ โดนโกงมิเตอร์รึป่าวก็ไม่ทราบ จะขับอ้อมรึป่าวก็ไม่แน่ใจ เพราะทางที่ไปบางทีเราก็ไม่รู้จัก เราเลยรู้สึกว่า ขึ้นแล้วไม่คุ้มเลยที่ต้องเอาชีวิตมาเสี่ยง มีวิธีเดียวที่ทำได้ก็คือ ทำใจและไม่ขึ้น จบปะ
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
แดง
|
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
|
ทุกวันนี้ขึ้นแท็กซี่ เหมือนง้อมันมาก เคยพาญาติผู้ใหญ่เรียกตรงสีลม ไปอุรุพงษ์ น่าจะ 6-7 คัน บอกไม่ไป ทั้งพูด ส่ายหน้า สารพัด จะอ้างส่งรถก็ไม่ใช่ หรือว่ามันใกล้ไปไม่คุ้ม ก็ไม่เข้าใจ ก็ยังดีที่ยังมีซักคันรับไป ทำให้เข้าใจว่า แท็กซี่ต้องบอกว่าส่วนใหญ่ จะหยิ่งกันมาก ก็จริงอย่างที่เค้าพูดกันว่า ถ้ารถไฟเสร็จเมื่อไหร่ล่ะก็ ประชาชนอย่างเราทางเลือกเยอะขึ้น แล้วดูพวกมันว่า มันจะหยิ่งกันไหม ถ้าคนขึ้นน้อย ทีนี้ขี้คร้าน มันแทบจะอ้อนวอนเลย และช่วงไหนที่แท็กซี่มีแต่คนแย่งใช้ เช่น ฝนตก หรือสนามบินช่วงเทศกาล จะเกิดการขอเหมา ไม่กดมิเตอร์ ก็ต้องจำใจให้มัน สรุป มีตังค์ขึ้นแท็กซี่ เหมือนขอมันขึ้นฟรีไปส่ง
|
|
Tags: |
|
![]() |
|
|