ผมเอง..จากข้าราชการ ลาออกจากราชการ จากนักธุรกิจ(เล็กๆ32ล้าน)แปลงกายมาเป็น ครูสอนภาษาอังกฤษ นานเพียง 11 ปีแล้ว สอน ระดับ Elementary class,Primary class,Secondary class, High school class, BA Level ,MBA Level,Ph.D Level
เพียง 30 วัน นักเรียนพูดได้ทุกคนอย่างน้อย 150 ประโยคเน้นสำเนียง (Pronunciation)เรื่องสำเนียงสำคัญที่สุด เพราะพูดอังกฤษแบบสำเนียงไทยๆ ฝรั่งจะไม่เข้าใจ หรือเข้าใจสับสน ที่สำคัญมันก็ขำกลิ้ง เช่น rice-right-ride-write-ripe,rite,drive,like ถ้าไม่เน้นสำเนียง มันกลายเป็นเสียงเดียวกันหมด ผู้ฟังสับสน
ยกตัวอย่างภาษาไทยเช่น ข้าว,ข่าว,ขาว,เข้า,เข่า,เขา ออกเสียงต่างกันอย่างสิ้นเชิง
มันอยู่ที่ครู อาจารย์ ผู้สอนเป็นสำคัญ คนไทยเก่งภาษาอังกฤษมากมายแต่ ไม่ได้สอนในสถาบันต่างๆ การสอบคัดเลือกของ ครู อาจารย์ เข้ารับราชการในสังกัดโรงเรียน มหาวิทยาลัย ผิดหลักการมานานแสนนาน
ครู อาจารย์ หลายคนพูดว่า ภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาพ่อภาษาแม่ แค่สอบผ่านก็พอแล้ว ครูอาจารย์บางคนพูดว่า "ถ้าจะพูดอังกฤษให้เหมือนฝรั่งต้องดัดจริต" ได้ยินบ่อยๆ ความจริงการพูดดัดจริต คือพูดไม่เหมือน ผมว่าทั้งครูอาจารย์สับสนเองต่างหาก
บางคนพูดว่า คำต่างๆในประโยคอังกฤษ พูดว่า คำนั้นไม่มีความหมายไม่ต้องแปล ความเป็นจริง คำทุกคำในประโยคมีความหมายทั้งสิ้น บางประโยคนอกจากจะมีความหมายตามคำศัพท์แล้ว ยังมีความหมายทางTenses ด้วย รวมทั้ง วัฒนธรรมของภาษา แตกต่างกับภาษาไทยอย่างสิ้นเชิง
ถามว่านักเรียนควรพูดภาษาอังกฤษได้ชั้นใหน ส่วนมากพูดว่า ต้องจบปริญญาตรี แต่ความจริง ชั้นอนุบาล ก้เริ่มพูดแบบภาษาเด็กๆได้แล้ว เด็กประถมควรพูดได้ ฟังได้เข้าใจดี อย่างน้อย 150 ประโยคหลัก(ไม่ใชฺ่Basic)
ให้นึกว่า นกแก้ว มันยังพูดภาษาอังกฤษได้ สำเนียงเป๊ะ ทำไมคนไทย แม้นเรียนภาษาอังกฤษนาน 18-20ปี ส่วนใหญ่จึงพูดไม่ได้ พูดได้บ้างก็เหมือน คนจีนพูดไทย เหมือน ตลก แอนนาชวนชื่นพูดไทยสำเนียงจีน..ฝรั่งฟังมันก็ขำกลิ้ง อย่าลืมว่า ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางของโลก ถูกบรรจุไว้ในหลักสูตรการเรียนการสอน ทุกโรงเรียนทั่วโลก
//ช.ผาสุข