เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อนำเสนอเนื้อหาและโฆษณา คลิกเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม‘นโยบายคุกกี้’ และ ‘นโยบายความเป็นส่วนตัว’
เรื่องล่าสุดของหมวด
เผยทีเซอร์ All-new MG7 2023 ใหม่ ซีดานหรูระดับแฟลกชิปก่อนเปิดตัวที่จีนเร็วๆ นี้
ONiON T1 รถสามล้อไฟฟ้าสัญชาติเขมร วิ่งไกล 100 กม. ขายคันละ 1.4 แสนบาท
จองหมดเกลี้ยง! VOLT City EV ทำยอดจองล็อตแรกทะลุ 1,000 คัน ในเวลาไม่ถึง 1 วัน
Maserati Grecale ใหม่ เปิดตัวในไทย พร้อมส่ง Trofeo ขุมพลัง 530 แรงม้า เริ่ม 6.49 ล้านบาท
Honda Fit e:HEV 2022 โฉมไมเนอร์เชนจ์ขุมพลังไฮบริดเตรียมเปิดตัวปลายปีนี้
ภาพคันจริง NETA V 2022 ใหม่ รถไฟฟ้า 100% ราคาไม่ถึง 6 แสน ก่อนเปิดตัวในไทยเร็วๆ นี้
รีวิว Honda Civic e:HEV RS ใหม่ หล่อ แรงได้ใจ แถมประหยัดกว่ารุ่นเทอร์โบ
รีวิว DFSK Glory i-Auto 2022 ใหม่ ติด LPG จากโรงงาน วิ่งเฉลี่ยเพียงโลละ 1.7 บาท
รีวิว ORA Good Cat GT ใหม่ เวอร์ชันสปอร์ต 171 แรงม้า ออปชันแน่นกว่าเดิม
รีวิว All-new Toyota Veloz 2022 ใหม่ เอ็มพีวี 7 ที่นั่งคุ้มค่าเกินคาดกับราคา 875,000 บาท
รีวิว All-new Ford Ranger WILDTRAK 2022 ใหม่ แค่คำว่า “ดีที่สุด” ยังน้อยไป
รีวิว Mitsubishi Xpander 2022 ไมเนอร์เชนจ์ใหม่ ใส่เกียร์ CVT ลื่นปรื๊ดกว่าเดิม
รู้หรือไม่? หากไฟเตือนน้ำมันโชว์จะขับต่อไปได้อีกกี่กิโลเมตร
11 วิธี "ขโมยรถ" รู้ไว้จะได้ทันเหลี่ยมโจร
จอดรถในที่ห้ามจอดแล้วถูกชน เคลมประกันได้หรือไม่?
“พวงมาลัยสั่น” ขณะขับรถเร็วมีวิธีแก้ไขอย่างไร?
ประกันรถยนต์ “ซ่อมห้าง” กับ “ซ่อมศูนย์” ซื้อแบบไหนคุ้มกว่ากัน?
วิธีล้างแอร์รถยนต์แบบไม่ถอดตู้ เขาทำกันอย่างไร?
หน้า: 1
แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?
เป็นรถมิซูมิราจค่ะ ใช้ยางติดรถ (ยางขนาด 14") ตั้งแต่ถอยออกจากศูนย์มา 3 ปีกว่าแล้วค่ะ วิ่งเกือบ 7หมื่นโล สมควรเปลี่ยนได้เลยมั้ยคะ แล้วถ้าถึงเวลาต้องเปลี่ยนยาง สอบถามเป็นข้อมูลหน่อยว่ายางรุ่นไหนโอเคสุด เอาแบบที่ราคาสบายกระเป๋า และคุณภาพดีอ่ะค่ะ ปล.ขับออก ตจว ทุกสัปดาห์ค่ะ
จขกท เป็นสาวใจกล้ามากนะ ผมใช้ถึง 4 หมื่นโลก็เปลี่ยนแล้ว แนะนำให้เปลี่ยนเลยดีกว่า เสี่ยงเกินไปหน่อยกับอายุ 6 หมื่นโล ส่วนตัวผมใช้อยู่ 2-3 ยี่ห้อครับ เปลี่ยนไปเรื่อย 555 แต่หลังๆ ลองเปลี่ยนมาใช้โยโกฮาม่าแล้วใช้ยาวเลย ถึงจะราคาแพงไปนิดนึง แต่ผมก็ว่าคุ้มครับ เมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่น ยังไงลองดูไว้เป็นอีกทางเลือกได้ครับ
รถผมใช้มา 3 ปีกว่าเหมือนกัน วิ่ง 48,000 ล่าสุดเข้าศูนย์ ช่างบอกยางดอกยางใกล้หมดแล้ว ตอนนี้ผมกำลังเล็ง bluearth ของโยโกอยู่
ดูดอกยางเป็นหลักคับ ผมใช้มา 6 ปีแล้ว วิ่ง 53,000 กิโลก็ยังไม่เปลี่ยนคับ ยังอีก 4 มิล ถึงจะถึงสะพานยาง และหน้ายางก็ไม่มีรอยแตกร้าว ดอกโล้นเมื่อไหร่ค่อยว่ากัน กำลังเล็งของกู๊ดเยียร์ แต่ในตลาดก็ขนาดนามว่ายางดีปีเดียว เสียงดังครับ ค่อยมาว่ากันอีกที
ผมเปลี่ยนทุก 4-5 หมื่นกิโลเมตร ถ้าคิดเป็นปีก็ประมาณปีนึงถึงปีครึ่งจะเปลี่ยนครั้งนึงครับ ตอนนี้ผมใช้ของ dunlop อยู่ ไม่แพงมาก แต่คุณภาพก็ตามราคาครับ แต่ของหายาก ไปถามบางร้านยังไม่มีของเลย ครั้งหน้าว่าจะของยี่ห้ออื่นบ้างครับ
ไม่รู้ว่ายางติดรถจาก0มาเป็นตัวไหน บางรุ่นวิ่งแค่ 2 หมื่นกว่าก็หอนละ คราวหน้าแนะนำอย่าลากใช้นานขนาดนี้ดีกว่าครับ เปลี่ยนตามรุ่นที่ คห.บนๆแนะนำก็ดี
พอดีผมไปอ่านเจอมาที่ ระวังโดนหลอกกันด้วยนะครับ ลองอ่านข้อมูลที่นี่กันด้ยครับยางล้อรถยนต์ที่คุณใช้อยู่นั้น ผสมยางรีไซเคิลมากน้อยเพียงใดและมีอันตรายหรือไม่ ?????คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า ยางล้อรถยนต์บางยี่ห้อ ทำไมบางยี่ห้อใช้งานผ่านไป 2-3 ปีแล้ว ยางยังนิ่มอยู่เลย แต่บางยี่ห้อใช้ไปแค่ปีกว่าๆ ยางเริ่มแข็งตัวแล้ว ขับเริ่มหอน มีเสียงดัง???ปัจจุบัน ยางรถยนต์ที่เสื่อมสภาพแล้ว ถือได้ว่าเป็นขยะชนิดหนึ่งซึ่งยังไม่สามารถย่อยสลายได้เองโดยธรรมชาติ จึงได้มีแนวคิดในการนำยางรถยนต์ที่เสื่อมสภาพแล้วนั้น มาผสมกับยางใหม่ เพื่อลดปริมาณขยะเหล่านั้น แต่ท่านทราบหรือไม่ว่า บางแห่งมีการผสมยางรีเคลมลงไปในยางรถยนต์ที่ผลิตใหม่จำนวนมากเพื่อลดต้นทุนการผลิต ทำให้ยางรถยนต์มีราคาถูกมากๆ แต่มันจะส่งผลอันตรายอะไรมาบ้างหรือไม่ เรามาติดตามกันโดยตามปกติแล้วเมื่อยางรถยนต์เสื่อมสภาพแล้วเรานำไปขายที่ร้านยางนั้น ร้านยางจะรับซื้อเราในราคาถูกแสนถูก แต่ท่านเชื่อหรือไม่ว่ายางที่เสื่อมสภาพแล้วเส้นละไม่กี่บาท กลับไปช่วยลดต้นทุนการผลิตยางรถยนต์ใหม่ได้ถึง 60% ต่อเส้น เพราะยางเหล่านั้นได้ผสมสารเคมีมากกว่า 30 ชนิดไว้เรียบร้ยยแล้ว เพียงแค่หลอมแล้วเปลี่ยนรูปร่างใหม่เท่านั้น ซึ่งนี่ถื่อเป็นเหตุผลหลักในการทำกำไรซึ่งคุ้มค่ากว่า จากการซื้อยางรถยนต์เก่า มากกว่าการนำไปแยกเป็นน้ำมันหรือ Pyrolysisก่อนอื่นๆเรามาทำความเข้าใจกันก่อนครับว่า โมเลกุลของยางรถยนต์ที่เสื่อมสภาพแล้วมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางโมเลกุลไปอย่างไร Create by zyontechnology***กระบวนการรีเคลมเริ่มจากการแยกเอาชิ้นส่วนต่างๆ ของยางล้อที่ไม่สามารถนําไปรีไซเคิลได้เช่น ขอบลวดออกไปก่อนแล้วนําส่วนของดอกยางและแก้มยางที่ได้ไปบดละเอียดและนําไปผ่านกระบวนการดีวัลคาไนซ์ (devulcanization process)1. กระบวนการย่อย (digester process)กระบวนการย่อยเป็นการดีวัลคาไนซ์ยางที่อุณหภูมิสูง (150 -250OC) ร่วมกับการกวนเป็นเวลานาน 5-12 ชั่วโมง ซึ่งจะทําให้เกิดการแตกของพันธะโพลิซัลฟิดิก แต่ก็อาจทําให้เกิดการแตกของสายโซ่หลักของโพลิเมอร์อีกด้วย ส่งผลทําให้ค่าความต้านทานต่อแรงดึงของยางรีเคลมต่ำลง (4-5 MPa) ซึ่งถือว่าเป็นข้อจํากัดของกระบวนการนี้2. กระบวนการดีลิงค์ (De-Link process)กระบวนการดีลิงค์เป็นการใช้สารตัวเร่งปฏิกิริยา สารกระตุ้นปฏิกิริยา และสารรีเคลมใส่ลงในยางมาสเตอร์แบตช์ ซึ่งจะผสมในเครื่องบดผสมแบบ 2 ลูกกลิ้งหรือเครื่อง banbury ที่อุณหภูมิต่ํา (80-90OC) ทําให้เกิดการแตกออกของพันธะเชื่อมโยงกํามะถันของยางวัลคาไนซ์3. การใช้คลื่นไมโครเวฟและคลื่นอัลตราโซนิกเทคโนโลยีการดีวัลคาไนซ์ยางด้วยคลื่นไมโครเวฟ (ที่ความถี่ 915-2450 เมกะเฮิรตซ์ ปริมาณคลื่นที่ใช้อยู่ในช่วง 41-177วัตต์-ชั่วโมงต่อปอนด์) และคลื่นอัลตราโซนิก (20-50 กิโลเฮิรตซ์) สามารถใช้ได้กับขยะยางทั่วไปขนาด 30-40 เมช (mesh)และให้ยางรีเคลมที่มีความทนต่อแรงดึงสูง วิธีนี้แม้ว่าจะผลิตด้วยอุปกรณ์ที่ทันสมัย แต่ก็ยังไม่สามารถให้ผลผลิตทางอุตสาหกรรมที่มีประสิทธิภาพได้การทำยางรีเคลมทั้ง 3 กระบวนการนี้ จะทำให้ยางรีเคลมมีค่าความความทนต่อแรงดึงสูง (10-16 Mpa) เมื่อเทียบกับยางธรรมชาติที่มีค่าความทนต่อแรงงดึงอยู่ที่ประมาณ 20 Mpa ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า ตัวเลขประสิทธิภาพของยางดังกล่าว ประสิทธิภาพในการรับแรงดึงสูง หายไปเกือบ 50% สิ่งเหล่านี้จะบอกอะไรแก่เราได้บ้างอ้างอิง http://rubber.oie.go.th/box/Article/26364/7_%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A5%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%82%E0%B8%B6%E0%B9%89%E0%B8%99.pdfยางล้อรถยนต์เมื่อเสื่อมสภาพจากการใช้งานไปแล้ว โมเลกุลของยางจะมีสภาพไม่เหมือนเดิม แต่การนำไปผสมยางใหม่ จะทำให้มีสภาพเหมือนการนำแก็สโซฮอล์ 91 ไปผสม 95 นั่นล่ะครับ มันจะไม่เห็นผลทันที มองด้วยตาเปล่าไม่ออก ยกเว้นถ้าผสมลงไปมากๆ 30-40% และผลที่ตามมาอันดับแรกๆเลยคือ ยางเกิดการแข็งตัวอย่างรวดเร็ว เพราะตัวโมเลกุลของเดิมมันเสื่อมสภาพไปแล้ว แต่กลับถูกบดแล้วนำมาผสมกับของใหม่ เปลี่ยนรูปร่างใหม่เท่านั้น นั่นก็คือการนำ ของที่เสีย นำมาผสมกับของที่ดีๆ ทำให้โมเลกุลของยางใหม่เสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว ทำให้ยางแข็งตัวเร็วภายใน 1 ปีก็จะแข็งตัวแล้ว ขับเริ่มหอนมีเสียงดังนั่นล่ะครับ นี่คือคำตอบของข้อสงสัยที่ว่า ทำไมยางล้อรถยนต์บางยี่ห้อ ขับได้ 2-3 ปี ยางยังนิ่มสภาพดีอยู่เลย แต่ทำไมยางบางยี่ห้อ ใช้งานแค่ปีเดียว ยางเริ่มแข็งตัว ขับแล้วเริ่มหอนมีเสียงดัง Create by zyontechnology***จากเอกสารอ้างอิงตามลิ้งค์นี้ เราจะเห็นได้ว่า บริษัทฯ ………ซึ่งเป็นผู้ผลิตยางรถยนต์ขนาดใหญ่ที่เรารู้จักกันดี ได้มีการจัดตั้งหน่วยงานสำหรับพัฒนายางรีไซเคิลหรือรีเคลมเพื่อมาผสมกับยางใหม่โดยตรง โดยการมีการผสมมากถึง 20% ซึ่งเจตนารมณ์อันแท้จริงๆแล้วเข้าใจว่า เป็นไปเพื่อการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยนำกลับมาใช้ใหม่ แต่สิ่งเหล่านี้กลับเป็นช่องทางให้บริษัทฯผู้ผลิตยางล้อรถยนต์หลายๆแห่งนำมายางรีไซเคิลหรือรีเคลมมาผสมมากถึง 60-70% เพื่อลดต้นทุนการผลิตโดยมิได้คำนึงถึงผลเสียที่จะตกอยู่กับผู้บริโภคต่อไป นี่คือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันการธุรกิจด้วยจรรยาบรรณที่รับผิดชอบต่อสังคม และการทำธุรกิจเพื่อหวังผลกำไรเกินควรต่างกันอยู่นิดเดียวเท่านั้นเองแล้วเราจะทราบได้อย่างไรว่า ???? ยางล้อรถยนต์เส้นไหน ยี่ห้อไหน ผสมยางรีไซเคิลหรือยางรีเคลมลงไปมากน้อยเพียงใด????
แจ้งเตือน
ภาพและเนื้อหาต่อไปนี้ ไม่เหมาะสมแก่เด็ก และเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี