จำได้หรือไม่เมื่อครั้งที่ทุกคนต่างพูดกันว่า "การช็อปปิงในอนาคตจะเป็นแบบออนไลน์"? ดูเหมือนอนาคตที่ว่านั้นได้มาถึงแล้ว ทั้งยังปรากฏความจริงในปัจจุบันที่ว่า การซื้อขายสินค้าตามหน้าร้านแบบเดิมๆ ได้หมดความสำคัญลงไปเรื่อยๆ ทั้งในด้านของผู้ซื้อและผู้ขาย การช็อปปิงยุคดิจิทัล โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภครายย่อย ไม่เพียงปรับเปลี่ยนรูปแบบอุตสาหกรรมการชำระเงินเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อวิธีการนำเสนอ จัดแสดง เปรียบเทียบ ซื้อขาย ไปจนถึงการจัดส่งสินค้าอีกด้วย เมื่อชั้นวางสินค้าและหน้าตาของสินค้าตามนิยามแบบเดิมๆ ได้ถูกแทนที่ด้วยเรื่องสำคัญอย่างประโยชน์ใช้สอย ควบคู่ไปกับความสะดวกสบายในการจัดส่งและจัดการสินค้า
เพื่อตอบสนองความคาดหวังของบรรดาผู้ค้าปลีก ผู้จัดส่งสินค้า และผู้บริโภคยุคใหม่ Dow Packaging & Specialty Plastics (P&SP) ขอเสนอโซลูชั่นบรรจุภัณฑ์ประสิทธิภาพสูงสุดล้ำที่ผลิตขึ้นจากการผสมผสานกันระหว่างโพลิเอทิลีนความหนาแน่นต่ำ (Low density polyethylene - LDPE) และโพลิเอทิลีนความหนาแน่นต่ำเชิงเส้น (Linear low density polyethylene - LLDPE) เพื่อมอบทั้งคุณภาพและความสะดวกสบายไปพร้อมๆกัน สำหรับในตลาดอย่างเอเชีย ที่ซึ่งยอดขายสินค้าปลีกทางดิจิทัลกำลังเติบโตเร็วกว่าตลาดอื่นๆในโลกนั้น บรรจุภัณฑ์ได้กลายเป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญเพิ่มมากขึ้น โดยนวัตกรรมโฟมกันกระแทก (EPE Foam) ของ Dow มีความสามารถในการรับแรงกระแทกได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังเหนียวและมีความยืดหยุ่นสูง ตลอดจนคุ้มค่ามากขึ้น
การขยายตัวของอีคอมเมิร์ซทำอุตสาหกรรมขนส่งสินค้าสั่นสะเทือน
ในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อย่างอินเดียและอินโดนีเซีย ภาคธุรกิจค้าปลีกทางดิจิทัลมีอัตราการเติบโตสูงถึง 129.5% และ 65.6% ตามลำดับในปี 2558 ขณะที่จีนเองก็เป็นอีกหนึ่งตลาดที่การช็อปปิงออนไลน์มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยคิดเป็น 40% ของยอดขายอีคอมเมิร์ซทั่วโลก และในทำนองเดียวกัน เศรษฐกิจของประเทศอื่นๆในเอเชีย อาทิ มาเลเซียและสิงคโปร์ ก็ได้แสดงถึงศักยภาพอันน่าทึ่งของผู้ค้าปลีกในการใช้ประโยชน์จากโอกาสทางดิจิทัล เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นต้องมองไปไหน แค่มองไปยังเมืองใหญ่ที่อยู่ใกล้เรามากที่สุด ก็จะเข้าใจถึงการขยายตัวของชนชั้นกลางและวัฒนธรรมในการบริโภค ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงผลักดันการเติบโตของการช็อปปิงออนไลน์ ตั้งแต่ที่เทคโนโลยีได้เริ่มเข้ามามีบทบาททั้งกับของใช้ในครัวเรือน หรือจนกระทั่งสินค้าแฟชั่น ทำให้บรรดาแพลตฟอร์มช็อปปิงออนไลน์อย่าง Amazon, Alibaba และ Flipkart ต่างกำลังค้นหาวิธีการที่ดีที่สุดในการจัดส่งสินค้าไปยังประตูบ้านของลูกค้า
สมาร์ทโฟนคือตัวแปรสำคัญที่สุดที่ทำให้การค้นหา เปรียบเทียบ หรือสั่งสินค้า สามารถทำได้จากทุกที่ ทุกเวลา ในเมื่อร้านโปรดอยู่ใกล้แค่ปลายนิ้วมือ ผู้ใช้จึงมีตัวเลือกมากขึ้น และเรียกร้องความยืดหยุ่นเพิ่มขึ้นด้วย ความยืดหยุ่นไม่ได้จำกัดในเรื่องตัวผลิตภัณฑ์แต่ครอบคลุมไปถึงบรรจุภัณฑ์และการจัดส่ง ผู้บริโภคยุคปัจจุบันต้องการได้รับบริการที่ราบรื่น น่าพึงพอใจ ซึ่งจะส่งผลต่อการรักษาภาพพจน์ของแบรนด์
อีกหนึ่งประเด็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วก็คือ การจัดส่งสินค้าและโลจิสติกส์ ซึ่งแม้ว่ามักถูกมองข้าม แต่ก็มีบทบาทสำคัญในการส่งมอบประสบการณ์ที่น่าพึงพอใจ ช่วยรักษาภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้อีกทางหนึ่ง ซึ่ง Dow มีโซลูชั่น EPE ที่สามารถเพิ่มคุณค่าที่แท้จริงให้กับผลิตภัณฑ์ได้ในเรื่องของความทนทาน ความสะดวกสบาย และความปลอดภัยของบรรจุภัณฑ์ที่จัดส่ง ร้านค้าอยากได้บรรจุภัณฑ์ทนทั้งกระบวนการอัตโนมัติและผ่านมือคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งขั้นตอนขนย้าย แต่ต้องสร้างประทับใจติดตรึงใจลูกค้า ในแบบที่ไม่สลับซับซ้อน นั่นหมายความว่า ลูกค้าจะได้รับบริการที่ได้ที่สุดก็ต่อสินค้าถึงมือโดยสวัสดิภาพในบรรจุภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพที่สูงสุดนั่งเอง
อุตสาหกรรมที่ไม่เคยหยุดนิ่ง กับโจทย์ความต้องการที่ไม่ซ้ำกัน
บรรจุภัณฑ์ของสินค้าตามชั้นวางทั่วไปจะใช้กับผลิตภัณฑ์จำนวนมากที่หน้าตาคล้ายคลึงกันและเหมือนกันทุกประการ ต่างจากธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่สินค้าต่างชนิด รูปทรง และขนาดจะถูกบรรจุรวมกัน และส่งไปยังที่หมายที่เดียวกันหรือย่านใกล้เคียง จึงจำเป็นต้องใช้บรรจุภัณฑ์เหมาะสม สามารถกันกระแทกหรือความเสี่ยงอื่นๆในระหว่างการส่งสินค้า และป้องกันการกระแทกกันเองได้ บรรจุภัณฑ์ขั้นปฐมภูมิ (ชั้นนอก) จำพวกกล่องลูกฟูก กระเป๋าแมสเซนเจอร์ กล่องใส่แบบท่อ ซองกันกระแทก หรือลังกระดาษจึงไม่เพียงพอ ดังนั้น บรรจุภัณฑ์ทุติยภูมิ หรือกระทั่งขั้นตติยภูมิ จึงมีการใช้งานอย่างแพร่หลายในการห่อและป้องกันสินค้า ซึ่งวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ดังกล่าว ได้แก่ enhanced expanded polyethylene (EPE), โฟมกันกระแทก, พลาสติกกันกระแทก, ถุงพองลม และถุงกันกระแทก
EPE มีชื่อเรียกเก๋ไก๋ว่า Pearl Cotton ถือเป็นบรรจุภัณฑ์กันกระแทกทีได้รับความนิยมชนิดหนึ่ง เนื่องจากทนทานและยืดหยุ่นได้ในเวลาเดียวกัน สามารถเปลี่ยนรูปทรงหรือปรับแต่งได้หลายรูปแบบ เช่น ม้วน ตาข่าย หรือแผ่นกระดาน จึงเหมาะสำหรับการใช้งานหลายประเภท โดยทั่วไปแล้ววัสดุประเภทนี้มีความทนทานสามารถป้องกันสามารถป้องกันสินค้าหลายประเภท ตั้งแต่ชิ้นส่วนประกอบอิเล็คโทรนิคส์ขนาดเล็กไป วัตถุดิบทำอาหาร ไปจนถึงเครื่องจักรขนาดใหญ่ และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน
โซลูชั่นปฏิวัติวงการจากผู้นำระดับโลก
Dow ไม่ได้เป็นผู้นำของโลกในเรื่องวัสดุบรรจุภัณฑ์เพียงเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้บุกเบิกในการสนับสนุนอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซด้วย Dow ยึดมั่นในการมีส่วนร่วมกับอุตสาหกรรม พร้อมสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง และยังติดตามความเคลื่อนไหวในแวดวงโลจิสติกส์และบรรจุภัณฑ์อยู่ตลอดเวลา โดยในเอเชีย บริษัทได้อาศัยการวิจัยและพัฒนาอย่างเข้มข้น เพื่อพัฒนาโซลูชั่นบรรจุภัณฑ์ที่มีความยืดหยุ่นให้ตอบรับกับความต้องการของตลาดอีคอมเมิร์ซที่กำลังคึกคักทั่วภูมิภาค นวัตกรรมเทคโนโลยี EPE ของ Dow นี้ จึงถือเป็นตัวอย่างโซลูชั่นที่สมบูรณ์แบบและสามารถใช้งานได้จริง อันเป็นผลงานของผู้นำระดับโลก ซึ่งมีความเข้าใจตลาดและลูกค้าอย่างลึกซึ้ง
สารผสม DOW(TM) LDPE 450E และ ELITE(TM) LLDPE ให้ความแข็งแกร่งเหนือกว่าถึง 20% ทั้งยังต้านทานการฉีกขาดได้มากกว่าเกือบ 2 เท่าเมื่อเทียบกับเรซิน EPE ทั่วไป โดยส่วนผสม LDPE/LLDPEเหล่านี้ มีคุณสมบัติในการปกป้องสินค้าอีคอมเมิร์ซอย่างเหนือกว่า ด้วยการลดความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายขณะขนส่งและดำเนินการ และด้วยความคุ้มค่าและความน่าเชื่อถือนี้เอง ธุรกิจที่ฉลาดเลือกจึงมองข้ามตัวเลือกเดิมๆในตลาด และหันมาใช้โซลูชั่นนี้แทน
โซลูชั่น EPE ของ Dow ผสานคุณประโยชน์เข้ากับศักยภาพอันเหนือชั้น