ประเภทและรูปแบบการจัด
งานอีเว้นท์
[/size][/color]
เมื่อเราพูดถึงงานอีเว้นท์ ทุกคนคงจะรู้จักเป็นอย่างดีซึ่ง
รับจัดงานอีเว้นท์ มักจะมีคนจำนวนมากเข้ารวมงาน ตามที่ได้มีการตั้งวัตถุประสงค์เอาไว้อย่างชัดเจน ซึ่งแต่ละอีเว้นที่เกิดขึ้นมีเป้าหมายในการจัดงานที่แตกต่างกันออกไป ความมุ่งหวังในการจัดงานของแต่ละที่อาจไม่ได้มีความเหมือนหรือคล้ายคลึงกันไปตลอด โดยขึ้นอยู่กับผู้จัดการอีเว้นท์ว่าต้องการให้งานออกงานในลักษณะไหน
ประเภทของงานอีเว้นท์ 1.ประเภทนำเสนอสินค้าหรือบริการ
การ
รับจัดอีเว้นท์ นี้เป็นการจัดงานที่เห็นกันค่อนข้างบ่อยที่สุด เพราะเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดเชิงรุกวิธีการหนึ่งที่จะช่วยนำเสนอสินค้าหรือบริการให้เป็นที่รู้จักแก่คนทั่วไปได้ง่ายที่สุด การจัดงานอีเว้นท์ประเภทนี้ส่วนมากแล้วมักต้องการจะดึงคนให้เข้ามาสนใจงานของตนเองด้วยการจ้างดารานักร้อง ศิลปิน มาเป็นตัวชูโรง เพื่อให้งานเกิดความน่าสนใจ ทั้งยังเป็นการสร้างกระแสได้อย่างดีด้วย
2.การรนำเสนอซึ่งความรู้ความเข้าใจ
การจัดงานอีเว้นท์ประเภทนี้ มักจะเน้นเรื่องราวของการให้ความรู้กับผู้เข้ามารว่มงานเป็นหลัก อาจไม่ได้จำเป็นว่าจะต้องได้กำไรในอนาคตหรือว่าไม่ได้ผลตอบแทนอะไรกลับคืนมา เพราะสิ่งที่ผู้จัดงานอีเว้นท์ประเภทนี้ต้องการมากที่สุดก็คือ คนที่มีอุดมคติในลักษณะใกล้เคียงกันมาอยู่ร่วมกันแล้วนำเสนอแนวทางในด้านต่างๆ เพื่อให้เกิดแนวคิดไปในทิศทางเดียวกัน
3.ประเภทใช้เทคนิคพิเศษในการจัดงาน
การ
จัดงานอีเว้นท์ ประเภทนี้ สามารถเกิดขึ้นได้หลากหลายแต่ความน่าสนใจก็คือมักจะมีการเลือกนำเอาเทคนิคพิเศษต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดงานอีเว้นท์ เช่น แสงสีเสียง, ภาพ 3 มิติ, วีดีโอ และอื่นๆ อีกมากมาย เป็นประเภทการจัดงานอีเว้นท์ที่จะทำให้เกิดความน่าสนใจแก่ผู้ที่เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก
4.ประเภทสร้างภาพลักษณ์ให้กับองค์กร
การจัดอีเว้นท์ประเภทนี้ส่วนใหญ่จะไม่เน้นเรื่องผลกำไรทางด้านตัวเงินเลย แต่คนจัดงานจะมองเห็นถึงภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรในอนาคตได้อย่างชัดเจนที่สุด ส่วนมากแล้วมักจะเป็นองค์กรที่เกิดขึ้นใหม่หรือองค์กรที่ต้องการเปลี่ยนแปลงแนวทางของตัวเองออกไปจากแบบเดิม
รูปแบบของการจัดงานอีเว้นท์ 1.งานสัมมนา
เป็นงานอีเว้นท์รูปแบบหนึ่งที่ค่อนข้างได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากว่างานประเภทนี้เป็นงานที่นอกจากจะให้สาระความรู้ ข้อมูลต่างๆ กับผู้มาเข้าร่วมภายในงานแล้วยังสามารถเลือกเทคนิคในการจัดงานได้หลายรูปแบบด้วย เหตุเพราะมันไม่ได้มีข้อบังคับอะไรมาบีบรัดแบบตายตัวว่าจะต้องออกมาในแนวทางไหน จึงเป็นรูปแบบการจัดอีเว้นท์ที่ค่อนข้างมีอิสระ แต่ข้อมูลที่จะให้นั้นก็อาจไมได้หนักเกินไปเหมือนเวลาไปศึกษาจริงๆ
2.งานแสดงสินค้า
เป็นรูปแบบของงานอีเว้นท์ที่ทุกคนน่าจะคุ้นชินมากที่สุด เพราะการจัดการอีเว้นท์รูปแบบนี้ก็คือการนำเสนอสินค้าหรือบริการขององค์กรดังกล่าว เพื่อให้เกิดความน่าสนนใจมากขึ้น เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดประเภทหนึ่งที่ยุคนี้ค่อนข้างได้รับความนิยมอย่างมาก มักมีการจ้างคนมีชื่อเสียงเพื่อให้เกิดความน่าสนใจ ความน่าเชื่อถือในงานดังกล่าว ส่วนมากจะเน้นเป็นการเปิดตัวสินค้า บริการ ใหม่ๆ หรือบางครั้งอาจเป็นการนำเอาสินค้าหรือบริการเดิมมาปรับปรุงให้เกิดความน่าสนใจยิ่งขึ้น
3.งานประชุม
การจัดงานอีเว้นท์รูปแบบนี้ส่วนใหญ่จะเน้นในเรื่องของการประชุมและพูดคุยในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสาระความรู้เป็นหลักมากกว่างานสัมมนา มักจะมีวิทยากรผู้มีความรู้หรือความเชี่ยวชาญมาเป็นผู้นำเสนอความรู้และประสบการณ์เพื่อให้ผู้ที่เข้าร่วมงานอีเว้นท์ทุกคนได้รับความรู้ไปพร้อมๆ กัน
4.งานอีเว้นท์ประเภทอื่นๆ
การจัดงานอีเว้นท์รูปแบบอื่นๆ ที่ไม่ได้มีแบบแผนตายตัวว่าจะต้องออกมาเป็นแนวทางในลักษณะอย่างไร ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่าจะทำให้งานอีเว้นท์นั้นดำเนินต่อไปในแบบไหน เป็นได้ทั้งงานขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ เช่น การจัดนิทรรศการ, การแจกลายเซ็นของผู้มีชื่อเสียง, งานเปิดร้าน, งานเลี้ยงภายในองค์กร, งานการกุศล, เดินแฟชั่นโชว์ เป็นต้น งานเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นงานที่ถูกเรียกว่างานอีเว้นท์ทั้งสิ้น
ติดต่อสอบถามในการอีเว้นท์ที่
บริษัท นอร์ทริดจ์ จำกัด Northtridge Co.,Ltd 76/60 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพฯ 10220
Tel : 02-521-7988 |
www.northtridge.com E-mail : northtridge***