รพ.สต.ไทรงาม เผยผลหลังใช้ “แอป อสม.ออนไลน์ ครบ 2 ปี” ชี้เป็นช่องทางสื่อสารกับ อสม.ได้อย่างมีประสิทธิผล สะดวก รวดเร็ว และชัดเจน ช่วยรุกดูแลผู้ป่วยในพื้นที่ ทั้งผู้ป่วยอุบัติเหตุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ตอบโจทย์ไม่ละเมิดสิทธิผู้ป่วยด้วยเป็นแอปเฉพาะกลุ่ม จำกัดการกระจายข้อมูล ทั้งช่วย รพ.สต.ลดเวลาทำ
งาน รวบรวมรายงาน อสม.ได้ในวันเดียว จากเดิมต้องใช้เวลา 10 วัน แถมลดใช้กระดาษเพื่อสื่อสารถึงร้อยละ 60
นางกรกมล ศรีใจมั่น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ไทรงาม อ.บางเลน จ.นครปฐม กล่าวว่า รพ.สต.ไทรงาม ได้นำแอปพลิเคชั่น อสม.ออนไลน์ มาใช้ทำงานกับกับอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ครบ 2 ปีแล้ว จุดเริ่มต้นที่นำแอปพลิเคชั่นนี้มาใช้และได้กลายเป็นช่องทางหลักของการสื่อสารกับ อสม.ในพื้นที่ไปแล้วนั้น เนื่องจากประธาน อสม.ในพื้นที่ได้แนะนำให้นำแอป อสม.ออนไลน์ มาใช้งาน ประกอบกับปัจจุบันสมาร์ทโฟนได้กลายเป็นปัจจัยที่ 5 ของคนยุคนี้ไปแล้ว ซึ่ง อสม.ส่วนใหญ่ต่างมีใช้งาน และด้วย ต.ไทรงามเป็นพื้นที่ชนบทห่างไกล การเดินทางมายัง รพ.สต.ค่อนข้างใช้เวลา โดยเฉพาะเมื่อเกิดภาวะเจ็บป่วย ซึ่ง รพ.สต.ไทรงามรับผิดชอบดูแลสุขภาพประชากร 11 หมู่บ้าน ประชากรกว่า 6,000 คน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมและรับจ้าง ในส่วนของการคมนาคม หมู่ 10 และ 11 อยู่ในพื้นที่ไกลสุด การรับบริการที่ รพ.สต.มีระยะทางห่างถึง 30 กิโลเมตร การสื่อสารติดต่อที่รวดเร็ว ถูกต้อง และชัดเจน จึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด จึงได้ทดลองใช้แอป อสม.ออนไลน์นี้
นางกรกมล กล่าวว่า รพ.สต.ไทรงามมี อสม.ร่วมทำงานดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่จำนวน 65 คน แต่ละคนจะรับผิดชอบดูแล 15-20 หลังคาเรือน แต่ในหมู่บ้านที่มี อสม.น้อยจะรับผิดชอบดูแลถึง 25 หลังคาเรือน ก่อนที่จะนำแอป อสม.ออนไลน์มาใช้งานนั้น เดิมจะมีนัดประชุมเดือนละ 2-3 ครั้ง เพื่อแจ้งข่าวสารต่างๆ แต่ในกรณีที่มีโรคระบาดหรือเรื่องเร่งด่วนจะเรียกประชุมบ่อยขึ้น ซึ่ง อสม.ที่นี่ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม กลางวันต้องออกไปทำงาน ทำให้บ่อยครั้งไม่ได้เข้าร่วมประชุม การแจ้งข่าวสารต่างๆ ที่ผ่านมาจึงฝากบอกผ่านแกนนำ อสม.ในพื้นที่แทน ทำให้การรับข้อมูลข่าวสารขาดความครบถ้วนและชัดเจน ขณะเดียวกันการสื่อสารจาก อสม.มายัง รพ.สต.ยังล่าช้า ทั้งการดูแลผู้ป่วยอุบัติเหตุ ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ส่งผลให้การช่วยเหลือดูแลผู้ป่วยค่อนข้างล่าช้าไปด้วย โดยประชากรในพื้นที่ส่วนใหญ่มีปัญหาโรคเรื้อรังเบาหวานและความดัน ทั้งยังเป็นสังคมผู้สูงอายุสมบูรณ์แบบ มีจำนวนผู้สูงอายุร้อยละ 21.19 ของประชากร
หลังจากนำแอป อสม.ออนไลน์ มาใช้งาน ทำให้การสื่อสารระหว่าง รพ.สต.และ อสม.มีความสะดวกและรวดเร็วขึ้นอย่างมาก ข้อดีของแอปพลิเคชั่นนี้คือ การสื่อสาร 2 ทาง (Two way communication) ที่ตอบโต้ได้รวดเร็วตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีรูปแบบสื่อสารทั้งที่เป็นข้อความ เสียง ภาพ และวีดีโอคอล (VDO Call) ทำให้ข้อมูลต่างๆ ที่จัดส่งมีความชัดเจนมาก ขณะเดียวกันยังสามารถแจ้งจุดพิกัดบ้านผู้ป่วยได้ในกรณีที่ทางเจ้าหน้าที่ รพ.สต.ต้องลงพื้นที่ดูผู้ป่วย รวมถึงการเกิดอุบัติเหตุฉุกเฉิน ซึ่งในกรณีที่อาการผู้ป่วยเกินขีดศักยภาพการช่วยเหลือของ รพ.สต. จะได้ส่งต่อรักษาที่โรงพยาบาลได้ทันที จากเดิมที่มักมีการนำส่งผู้ป่วยมาที่ รพ.สต.ก่อน ทำให้เสียเวลา
“แอป อสม.ออนไลน์ อสม.ทำให้มีการสื่อสารอาการผู้ป่วยที่ชัดเจน ทั้งการส่งภาพผู้ป่วย บาดแผลต่างๆ รวมถึงการวัดความดัน ทั้งยังสามารถพูดคุยโต้ตอบกับผู้ป่วยได้ ทำให้ข้อมูลประเมินผู้ป่วยมีความชัดเจนมากขึ้น นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังสามารถให้คำแนะนำเรื่องสุขภาพได้ถูกต้อง เช่น เรื่องการใช้ยาต่างๆ ของผู้ป่วยจากข้อมูลที่ อสม.ส่งมาสอบถาม ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะส่งต่อให้แพทย์ที่ปรึกษา เรียกว่าเป็นประโยชน์ต่อการดูแลผู้ป่วยอย่างมาก”
มีต่อ...ผอ.รพ.สต.ไทรงาม กล่าวต่อว่า
Cr https://www.
facebook.com/aorsormor/posts/1666472056808302