หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: การพัฒนาแบบฝึกทักษะทางศิลปะ เรื่องศิลปะท้องถิ่น  (อ่าน 26 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 20 มิ.ย. 18, 22:18 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
ชื่อผลงาน   การพัฒนาแบบฝึกทักษะทางศิลปะ  เรื่องศิลปะท้องถิ่น  โดยใช้แหล่งเรียนรู้        ในชุมชนและเอกลักษณ์พื้นบ้านภาคใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย      นางปาริสุทธิ์  พรหมรักษ์
ปีการศึกษา     2560

บทคัดย่อ
   การศึกษาครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะทางศิลปะ  เรื่องศิลปะท้องถิ่น โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนและเอกลักษณ์พื้นบ้านภาคใต้  กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์)  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2   2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะทางศิลปะ  เรื่องศิลปะท้องถิ่น  โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนและเอกลักษณ์พื้นบ้านภาคใต้  กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์)  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  และ  3)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ใช้แบบฝึกทักษะทางศิลปะ  เรื่องศิลปะท้องถิ่น  โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนและเอกลักษณ์พื้นบ้านภาคใต้  กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์)  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive  Sampling)  จำนวน  11  คน  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา  ประกอบด้วย  1) แบบฝึกทักษะทางศิลปะ  เรื่องศิลปะท้องถิ่น  โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนและเอกลักษณ์พื้นบ้านภาคใต้  กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์)  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  จำนวน  4  ชุด  ประกอบด้วย  ชุดที่ 1  ทัศนธาตุ  ชุดที่ 2  บุคลิกลักษณะตัวละคร  ชุดที่ 3  แกะลายตัวหนังตัวละคร  และชุดที่ 4  สืบสานงานหนังตะลุง  2) แผนการจัดการเรียนรู้  จำนวน  20  แผน  รวมทั้งสิ้น  20  ชั่วโมง  3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  จำนวน  30  ข้อ  และ  4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ใช้แบบฝึกทักษะทางศิลปะ  เรื่องศิลปะท้องถิ่น  โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนและเอกลักษณ์พื้นบ้านภาคใต้  กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์)  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  วิเคราะห์ข้อมูลค่าเฉลี่ยร้อยละ  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการทดสอบค่าที     (t – test)  โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป  SPSS
   ผลการศึกษาพบว่า
   1. แบบฝึกทักษะทางศิลปะ  เรื่องศิลปะท้องถิ่น โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนและเอกลักษณ์พื้นบ้านภาคใต้  กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์)  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  มีประสิทธิภาพ  85.23/81.20  ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้  คือ  80/80
   2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  เรื่องศิลปะท้องถิ่น  โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนและเอกลักษณ์พื้นบ้านภาคใต้  กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์)  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .000 
   3. ความพึงพอใจของนักเรียน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะทางศิลปะ  เรื่องศิลปะท้องถิ่น  โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนและเอกลักษณ์พื้นบ้านภาคใต้  กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์)  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  โดยรวมมีค่าเฉลี่ย  4.83  อยู่ในระดับมากที่สุด
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม