หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: เผยแพร่ผลงานวิชาการ รายงานการพัฒนาความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ  (อ่าน 8 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 2 ก.ย. 19, 22:06 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
ชื่อรายงานเรื่อง      รายงานการพัฒนาความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ
            โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง พระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่ 9
            กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3   
ชื่อผู้รายงาน         นางจุไรรัตน์ แป้นโก๋
            โรงเรียนเทศบาล 5 (พหลโยธินรามินทรภักดี) เทศบาลเมืองราชบุรี 
ปีการศึกษา          2561

บทคัดย่อ

   การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง พระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์กำหนด E1/E2 =  80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านอย่างมีวิจารญาณก่อนเรียน กับหลังเรียนด้วยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง พระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง พระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล 5 (พหลโยธินรามินทรภักดี) เทศบาลเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี  ภาคเรียนที่ 1           ปีการศึกษา 2561 จำนวน 35 คน  ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง พระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20  แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง พระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ T-test
   ผลการศึกษาพบว่า หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง พระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ E1/E2 = 83.02/80.76 สอดคล้องกับสมมุติฐานที่กำหนดไว้ ผลสัมฤทธิ์การอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน จากการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง พระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนมีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 24.23 ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 11.43 สอดคล้องกับสมมุติฐานที่กำหนดไว้ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง พระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมในระดับมาก ( = 4.23, S.D = 0.65) ทั้งนี้มีความพึงพอใจในรายข้อที่ได้แสดงออกทางความคิดในการไตร่ตรอง และประเมินเนื้อหาการอ่าน และครูใช้สื่อประกอบการเรียนได้เหมาะสมมากกว่าข้ออื่น
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม