บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT ไประกาศเข้าลงทุนในบริษัท ชิคเก้น ไทม์ จำกัด ประเทศไทย (“ชิคเก้น ไทม์”) หรือบรัษัทที่ดำเนินธุรกิจร้านอาหาร ไก่บอนชอน ที่มีสาขาทั่วประเทศไทยกว่า 40 สาขา ที่
โดยการลงทุนในสัดส่วนร้อยละ 100 ใน ชิคเก้น ไทม์ ด้วยเงินลงทุนจำนวน 2 พันล้านบาท โดยการลงทุนดังกล่าวแม้จะไม่รวมสิทธิแฟรนไชส์ในการเปิดสาขาใหม่ โดยทางไมเนอร์ ฟู้ด กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับเจ้าของสิทธิแฟรนไชส์ เพื่อเข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อจะทำให้มีสิทธิในการขยายสาขาร้านบอนชอนต่อไป
โดยถ้าพูดถึง แบรนด์ ไมเนอร์ ฟู้ด หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้จักแต่ถ้าพูดถึง 3 ธุรกิจหลักของ MINT ประวัติ ไมเนอร์ ฟู้ด มีธุรกิจหลักๆ ได้แก่ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจร้านอาหาร และธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์ MINT โดยมีโรงแรมและเซอร์วิส สวีท ทั้งสิ้น 529 แห่ง และยังเป็นผู้นำในธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย โดยมีร้านอาหารกว่า 2,200 สาขา ใน 26 โดยแบรนด์ที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ได้แก่ เดอะ พิซซ่า คอมปะนี, เดอะ คอฟฟี่ คลับ, บอนชอน, สเวนเซ่นส์, ซิซซ์เลอร์ เป็นต้น ถือว่าเป็นบริษัทที่ใครๆ ก็อยาก สมัครงาน ไมเนอร์ ฟู้ด แน่นนอนค่ะ
โดยร้านบอนชอน ก่อตั้งในประเทศเกาหลีเมื่อปี 2545 และปัจจุบันได้ขยายสาขาจนเป็นที่นิยมเป็นทั่วโลก เพราะมีเอกลักษณ์ของซอสที่ไม่เหมือนใคร และด้วยแบรนด์ที่แข็งแกร่ง ทำให้แบรนด์นี้ขยายสาขาอย่างรวดเร็วและมีสาขา ใน 9 ประเทศ
ด้านของเหตุผลที่เข้าซื้อกิจการของบอนชอนนี้ นายวิลเลี่ยม เอ็ลล์วู๊ด ไฮเน็ค ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการของ MINT ได้กล่าวถึงบอนชอน หนึ่งใน แฟรนไชส์ ไมเนอร์ ฟู้ด ในประเทศไทย ว่า “เครือร้านอาหารบอนชอนในประเทศไทยจะสร้างรายได้และผลกำไรให้กับบริษัทในทันที ซึ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถเติบโตได้เร็วขึ้น เราเชื่อว่าประเทศไทยยังคงมีแนวโน้มทางธุรกิจที่ดีในระยะยาวจากการเติบโตของชนชั้นกลางและรายได้ส่วนบุคคลที่เพิ่มขึ้น” และยังเสริมอีกว่า “ด้วยคุณค่าของแบรนด์บอนชอนที่ไม่เหมือนใคร ประสบการณ์ที่แข็งแกร่งของบริษัทถึงสี่ทศวรรษ และฐานการดำเนินงานที่มั่นคงในประเทศไทย จะช่วยให้บริษัทสามารถเพิ่มมูลค่าการลงทุนในครั้งนี้ให้กับผู้ถือหุ้นของเราต่อไป”
ด้านนายพอล เคนนี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารไมเนอร์ ฟู้ด กล่าวเพิ่มเติมถึงกรณีดังกล่าวว่า ทางทีมได้ค้นหาแบรนด์ที่จะช่วยเสริมสร้างเครือร้านอาหารของเรา และเรามีความยินดีเป็นอย่างมากที่ค้นพบร้านอาหารที่มีคอนเซปต์ที่ไม่เหมือนใครในครั้งนี้ ไก่เป็นหนึ่งในเนื้อสัตว์ที่คนไทยให้ความนิยมมากที่สุด และตลาดไก่ยังมีศักยภาพในการเติบโตอีกมาก ทั้งนี้ บอนชอนมีความเหมาะสมเป็นอย่างมากกับแบรนด์ที่เรามีอยู่ในการเป็นร้านอาหารแบบนั่งทาน และในขณะเดียวกันก็ช่วยเพิ่มความหลากหลายให้กับกลุ่มแบรนด์ของเรา อีกทั้ง การลงทุนเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้จะช่วยยกระดับไมเนอร์ ฟู้ด โดยเป็นการต่อยอดประสบการณ์อันยาวนานของเรา ในฐานะนผู้นำในการดำเนินธุรกิจร้านอาหาร