ล่าสุดทางอาจารย์ วีระ ธีรภัทร นักจัดรายการวิทยุ นักเขียน และคอลัมนิสต์ ได้ออกมาวิเคราะห์ประเด็น ดังนี้
- โครงการบางโครงการการเสนอผลตอบแทนสูงสุด ก็ไม่ได้เป็นหลักการันตีว่าโครงการนั้นจะเสร็จสมบูรณ์
- หลักสำคัญคือต้องเสร็จ ใครเสนอมาต้องสร้างให้เสร็จ เดี๋ยวจะเหมือนโฮปเวลล์ที่ทำไม่เสร็จ ชนะไปแล้วไปเป็นตอม่อ
- คณะกรรมการพิจารณาต้องดูว่าทางเทคนิคทำได้มั้ย ในด้านการเสนอผลตอบแทนใช่หรือเปล่า
- ตัวเลขผู้โดยสาร 10-20 ล้านคนในปีแรก เป็นเพียงการคาดเดาในอนาคต ถ้าไม่เป็นอย่างนั้น สร้างเสร็จก็มีปัญหาคาราคาซัง ขาดทุน - ยกตัวอย่างทางด่วนโทลเวย์ ที่เสนอผลตอบแทนให้รัฐสูง ทุกวันนี้ยังขาดทุนอยู่
- บางคนเข้าไปก่อน ค่อยไปเจรจาทีหลัง การประมูลถ้ายึดหลักใช้เงินรัฐน้อยสุด มักจะปัญหาสร้างไม่เสร็จ, ได้
งานห่วยเสมอ