Sanook.commenu

ค้นหา ตรวจหวย ข่าว อีเมล์ ดูทีวีออนไลน์ ฟังเพลงออนไลน์ คลาสสิฟายด์ ริงโทน เกมส์ ดูทั้งหมด »

สนุก! เว็บบอร์ด > หมวดหมู่ > ชุมชนสนุก! > ผู้นำ คิงเพาเวอร์ รุ่นที่สอง ในวิกฤตโควิด-19
ผู้ดูแล: StaffForum
หน้า: 1
ชนิดกระทู้ ผู้เขียน ผู้นำ คิงเพาเวอร์ รุ่นที่สอง ในวิกฤตโควิด-19  (อ่าน 6 ครั้ง)
add

ผู้นำ คิงเพาเวอร์ รุ่นที่สอง ในวิกฤตโควิด-19

 
        ผู้ตั้งกระทู้: 21 มิ.ย. 20, 20:42 น
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง


คิงเพาเวอร์อีกธุรกิจที่ต้องดิ้นรนให้ผ่านวิกฤต โควิด-19 ไปให้ได้
วิกฤตตอนนี้ยังไม่จบ แต่ประเทศไทยบ้านเราก็ช่วยกันจนการติดเชื้อในประเทศไม่มี (นอกจากสถานกักกัน)

ตอนนี้ก็ยกเลิกเคอร์ฟิว ธุรกิจหลายธุรกิจก็เปิดกิจการดำเนินการกันต่อได้ แต่ธุรกิจการบินและท่องเที่ยวที่ยังไม่สามารถรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ อย่างธุรกิจโรงแรมตอนนี้หลายแห่งก็ประกาศขายกิจการแล้ว

อีกธุรกิจที่ลำบากก็คือดิวตี้ฟรี อย่างคิงเพาเวอร์ ที่ในสนามบินยังไม่สามารถเปิดขายของให้กับนักท่องเที่ยวได้

รอบนี้ก็ถือเป็นการพิสูจน์ให้เห็นการบริหารองค์กรในการนำธุรกิจให้ผ่านพ้นวิกฤต ผมเองก็ได้อ่านบทความจาก

Marketeer online ถึงการบริหารของรุ่นลูก อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ผู้บริหารรุ่นที่ 2 ของอาณาจักรคิง เพาเวอร์

วันนี้น่านฟ้าไทยยังไม่มีกำหนดเปิดชัดเจน เป็นช่วงเวลาที่น่าจะเหน็บหนาวที่สุดของ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ผู้บริหารรุ่นที่ 2 ของอาณาจักรคิง เพาเวอร์

หลังจากผู้เป็นพ่อ “วิชัย ศรีวัฒนประภา” เสียชีวิตเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2561 ด้วยอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกข้างสนามฟุตบอล King Power Stadium ทำให้เขาต้องขึ้นมารับตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ขับเคลื่อนอาณาจักรกว่าแสนล้านบาทของ คิง เพาเวอร์  ในวันที่เขาอายุเพียง 33 ปี    

มรดกและทรัพย์สินที่ตกทอดมาทำให้เขากลายเป็นเศรษฐีอันดับ 6 ของเมืองไทยจากการจัดอันดับของ Forbes เมื่อปี 2562 รวมถึงเป็นเศรษฐีไทยที่อายุน้อยที่สุดด้วย

ปีที่ผ่านมาอัยยวัฒน์มีทรัพย์สินมูลค่ารวม 150,000 ล้านบาท ส่วนปีนี้ลดลง คือมีประมาณ 124,000 ล้านบาท (อันดับเศรษฐีคงเดิม)  

เป็นช่วงเวลาปีกว่า ๆ หลังจากขึ้นรับตำแหน่งท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เป็นใจ การท่องเที่ยวที่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งธุรกิจต้องหยุดสนิทเมื่อน่านฟ้าปิดจากโควิด-19

เป็นวิกฤตครั้งที่หนักที่สุดของกลุ่มนี้ เพราะรายได้จากการทำธุรกิจในดิวตี้ฟรีที่ได้รับสัมปทานต่อเนื่องมากว่า 30 ปี คือเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงอาณาจักร และสามารถปั่นเม็ดเงินให้กับตระกูลจนสามารถต่อยอดไปยังธุรกิจอื่น ๆ เช่น โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพฯ โรงละครอักษรา ภัตตาคารรามายณะ ศูนย์อาหาร Thai Taste Hub คิง เพาเวอร์ มหานคร และการเป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ สโมสรเอาด์-เฮเฟอร์เลเลอเฟิน (ประเทศเบลเยียม)

ซึ่งทุกธุรกิจได้รับผลกระทบทั้งหมด  เช่นเดียวกับร้านสินค้าปลอดอากรทั้ง 11 แห่ง ที่ทยอยปิดตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ผ่านไปแล้ว 4-5 เดือน วันนี้มีเพียง 2 แห่งที่เปิดบริการแล้ว คือสาขาซอยรางน้ำ และสาขาที่ตึกมหานคร

เมื่อปีที่ผ่านมา ในวันที่ไร้เงาผู้เป็นพ่อ อัยยวัฒน์ได้พิสูจน์ความสามารถครั้งสำคัญของเขา ที่ส่งผลต่อความมั่นคงของอาณาจักร คิง เพาเวอร์ อย่างมาก ด้วยการเอาชนะการประมูลพื้นที่ดิวตี้ฟรีของบริษัท ท่าอากาศยานไทย  “ทอท.” ถึง 3 สัมปทาน ใน 4 สนามบินด้วยกัน คือ ร้านค้าดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ ภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่ รวมไปถึงพื้นที่เชิงพาณิชย์สุวรรณภูมิ ที่ทั้งหมดจะหมดสัญญาในเดือนกันยายน 2663 นี้ โดยสัญญาใหม่จะมีระยะเวลา 10 ปี 6 เดือน จนถึง 31 มีนาคม 2574

เป็นการชนะผู้ท้าชิงที่แต่ละราย “ใหญ่แบบไม่ธรรมดา”และทั้งหมดคือ ภาระที่อัยยวัฒน์จะต้องรักษาไว้ให้ได้

พร้อม ๆ กับดูแลพนักงานทั้งหมดประมาณ 12,000 คน ซึ่งเขายืนยันว่าทุกคนจะได้รับเงินเดือนเต็มจำนวน และไม่มีนโยบายเลิกจ้าง แม้ว่าสาขาทั้งหมดของกลุ่มบริษัทฯ จะต้องปิดตามนโยบายความปลอดภัยของรัฐบาลก็ตาม  

เมื่อแหล่งทำรายได้หลักยังเก็บรักษาไว้ได้ แผนการปั๊มเงินต่อเนื่อง พร้อม ๆ กับการลงทุนปรับโฉมสาขาเก่า และขยายสาขาใหม่ทั้งในและต่างประเทศที่วางไว้ควรจะเต็มไปด้วยความสดใส

แต่โควิด-19  มรสุมลูกใหญ่ก็พัดตูมเข้ามา


พลิกแผนธุรกิจครั้งประวัติศาสตร์ เปลี่ยน “พนักงาน” เป็น “นักขาย”

กลยุทธ์สำคัญที่อัยยวัฒน์ได้เอามารับมือสู้กับวิกฤตครั้งนี้คือ KING POWER TEAM POWER ที่จะเปลี่ยน “พนักงาน” ทุกส่วนเป็น “นักขายสินค้าออนไลน์มืออาชีพ” ให้องค์กรขยายเครือข่ายจาก “ออนกราวน์ สู่ ออนไลน์”

เป็นการฉีกโมเดล ชูกลยุทธ์เฉพาะกิจ ผนึกกำลังพนักงานและพันธมิตรทางการค้า พลิกวิกฤตเป็นโอกาส

การสร้างเครือข่ายขายออนไลน์ครั้งยิ่งใหญ่นี้ผ่านทาง http://www.kingpower.com ภายใต้แคมเปญต่าง ๆ เช่น  KING POWER #SHOPSAVESTAYSAFE  #ช้อปที่บ้านมีแต่SaveกับSafe หรือแคมเปญ THANK YOU FOR STAYING SAVE AND SAFE ที่จะมีไปถึงสิ้นเดือนมิถุนายนนี้

เพื่อความเป็น ‘นักขาย’ มืออาชีพ พนักงานต้องเข้าคอร์สอินเทนซีฟ ฝึกอบรมด้านการขายสินค้าออนไลน์ครบวงจร

โดยเขาหวังว่าประสบการณ์ใหม่ในวิกฤตนี้จะเป็น ‘โอกาส’ สำคัญของพนักงานในการเรียนรู้ระบบการขายสินค้าออนไลน์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับพนักงานในอนาคต

เป็นการเร่ง Speed และรุกการขายทางช่องทางออนไลน์ให้เร็ว และแรงขึ้น เพื่อขยายฐานลูกค้าทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

หลังจากตลอด 4 ปีที่ผ่านมา คิง เพาเวอร์ พยายามบุกการขาย Duty Free และ Non-Duty Free ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยลูกค้าที่มีและไม่มีไฟลต์บินสามารถสั่งซื้อและจองสินค้าได้ล่วงหน้า แต่ยังมีสัดส่วนที่น้อยมาก  

สินค้าที่มียอดการสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์สูงสุด คือ สินค้ากลุ่มเครื่องสำอาง รองลงมาคือน้ำหอม สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ในบ้าน และสินค้าแฟชั่น ตามลำดับ

นอกจากสร้างรายได้ให้บริษัท สร้างรายได้พิเศษให้พนักงาน ยังช่วยบรรเทาผลกระทบสำหรับพันธมิตรทางการค้าให้สามารถขายสินค้าได้อีกด้วย

ในยุคของผู้เป็นพ่อสิ่งหนึ่งที่อัยยวัฒน์รับรู้มาโดยตลอด ว่าการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่สำคัญ คือการทำโครงการช่วยเหลือสังคม

ในวันที่นายกรัฐมนตรีส่งจดหมายถึง 20 มหาเศรษฐีไทย เพื่อขอให้สนับสนุนความช่วยเหลือจากเหตุ COVID-19 ระบาด  

สิ่งหนึ่งที่อัยยวัฒน์ตอบกลับก็คือ คิง เพาเวอร์  ได้มีแผนการ และงบประมาณที่วางไว้ชัดเจน ในเรื่องการทำโครงการเพื่อสังคมต่อเนื่องจากที่ทำมาแล้วหลายปี และโครงการใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นในปี 2563-2565รวมประมาณ 1,500 ล้านบาท ทั้งด้านเยาวชน สังคม เศรษฐกิจชุมชน พัฒนาอาชีพ สาธารณสุข และโครงการเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

การสานต่อธุรกิจแสนล้านของตระกูล การดูแลพนักงานหมื่นกว่าคน การรักษาทีมฟุตบอลทีมดังของโลก และการช่วยเหลือสังคมตามแผนที่วางไว้  

คือบททดสอบครั้งสำคัญของผู้บริหารหนุ่มคนนี้  แต่จะเป็น “ที่สุด” หรือไม่  เป็นเรื่องที่คาดเดาไม่ได้จริงๆ

จะเห็นได้ว่า คิงเพาเวอร์เลือกที่จะจ่ายเงินเดือนเต็มเดือนและไม่มีการปลดพนักงานเลย แม้ว่าธุรกิจตอนนี้จะไม่มีรายรับเลยก็ตาม แต่ก็ยังคงช่วยพนักงานตลอด

เครดิต: https://marketeeronline.co/archives/172150

กิจกรรมน่าสนใจจาก สนุกเว็บบอร์ด

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

 
Tags:  โควิด-19 เศรษฐกิจ  คิงเพาเวอร์ 
หน้า: 1
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา


[เพิ่มเติม]
ขอความร่วมมือท่านสมาชิก และผู้ใช้บริการเว็บบอร์ด
ห้ามมิให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ทั้งเนื้อหาและภาพของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ: พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
:  
ทางสนุก! จะทำการตรวจสอบ
และขออนุญาตไม่แสดงข้อความ
ที่ไม่เหมาะสม ข้อความที่
ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่
สถาบันชาติ ศาสนา
พระมหากษัตริย์ รวมถึงข้อความที่
เข้าข่ายหลอกลวง การเผยแพร่
ภาพลามกอนาจาร หรือข้อความ
ใดๆ ที่ทำให้ผู้อื่นได้รับความ
เสียหาย บนกระทู้นี้