หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: 10 วิธีกินแบบพอเพียง ช่วงโควิด 19 สร้างร่างกายแข็งแรง ไร้พุง  (อ่าน 1 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 10 ก.ค. 20, 22:36 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

10 วิธีกินแบบพอเพียง กรมอนามัยแนะ ช่วงโควิด 19 กินให้ได้คุณค่าทางโภชนาการ ร่างกายแข็งแรง หมั่นออกกำลังกาย ลดน้ำหนักเกิน ห่างไกลโรคอ้วนลงพุง

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดี กรมอนามัย กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ประชาชนให้ความร่วมมือ ในการป้องกันการแพร่ระบาดด้วยการอยู่บ้าน กรมอนามัย จึงขอแนะนำ 10 วิธีกินแบบพอเพียง ด้วยการนำหลักพอเพียงมาใช้ในการกินอาหารแต่ละมื้อ เพื่อให้ได้สารอาหารและพลังงานที่เพียงพอ กับความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน

10 วิธีกินแบบพอเพียง

การสร้างพฤติกรรมการกินอย่างง่าย ภายใต้หลัก 10 วิธีกินแบบพอเพียง มีดังนี้

กินพออิ่มในแต่ละมื้อ โดยตักอาหารในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่มากจนเกินไป

ดัดแปลงอาหารที่เหลือ เป็นอาหารจานใหม่ เช่น ผัดคะน้า นำมาต้มจับฉ่ายผสมกับผักอื่น ๆ น้ำแกงส้มที่เหลือ สามารถเติมถั่วฝักยาว มะละกอ แครอท ผักบุ้ง ส่วนผลไม้ที่เหลือหลายชนิด นำมาทำเป็นสลัดผลไม้

เรียนรู้วิธีการเก็บรักษาอาหาร แต่ละประเภท เพื่อยืดอายุการใช้งาน ของวัตถุดิบต่าง ๆ และยังคงคุณค่าทางโภชนาการ โดยไม่เน่าเสียไปก่อน ที่จะนำมาปรุงประกอบอาหาร

หุงข้าวผสมข้าวโพด ถั่ว เผือก มัน เพื่อเพิ่มวิตามิน และยังได้สารอาหารอื่น ๆ เพิ่มด้วย

เลือกวัตถุดิบคุณภาพดี ราคาถูก ในการทำเมนูอาหาร เช่น อาหารประเภทเนื้อสัตว์ อาจใช้ ไข่ เต้าหู้ และถั่วเมล็ดแห้ง สลับเปลี่ยนหมุนเวียน กับเนื้อหมู ไก่ เลือกผักพื้นบ้าน ผลไม้ตามฤดูกาลที่หาได้ง่าย และราคาไม่แพง

ลดการกินจุบกินจิบ กินอาหารให้เป็นเวลา ซึ่งอาหารหลัก 3 มื้อก็เพียงพอแล้ว หรือ อาหารว่างเลือกเป็นผลไม้ ถั่ว นม

งดการกินอาหารมื้อดึก เพราะถ้ากินอาหารมื้อดึกเข้าไป แล้วในช่วงเวลานั้น ไม่มีการออกกำลังกาย หรือเคลื่อนไหวร่างกายใด ๆ มีแต่การนอน ทำให้ร่างกายเผาผลาญอาหาร ที่กินไปน้อยมาก และจะสะสมเป็นไขมันแทน ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้

เคี้ยวอาหารช้า ๆ อย่ารีบร้อน จะทำให้รู้สึกอิ่มเร็วกว่า เพราะร่างกายคนเรา จะเริ่มรู้สึกอิ่ม เมื่อกินอาหารไปประมาณ 20 นาที

ไม่กินทิ้งขว้าง มีวินัยในการซื้อ และการกินที่ดี เพราะปัจจุบันอาหารเกือบทุกชนิด มีราคาสูง ต้องคำนวณให้ดี ในการซื้อแต่ละครั้ง เพราะหากซื้อมากเกินไป แล้วกินอาหารไม่หมด ก็ทำให้เสียเงินโดยเปล่าประโยชน์

เน้นกินเมนูที่หลากหลาย เช่น ข้าวราดแกง ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน และที่สำคัญ ควรหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 30 นาที เพื่อช่วยเผาผลาญพลังงาน ที่ได้รับในแต่ละวันด้วย

แพทย์หญิงพรรณพิมล กล่าวว่า การอยู่บ้าน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด อาจทำให้กินอาหารในปริมาณมากเกินไป ไม่ถูกหลักโภชนาการ และไม่มีกิจกรรมทางกายที่เหมาะสม ส่งผลให้เกิดภาวะน้ำหนักเกิน และ โรคอ้วนลงพุงตามมาได้

“กรมอนามัยจึงขอแนะนำการสร้างสุขภาพดีให้กับตนเอง หลังมีมาตรการผ่อนคลายต่าง ๆ ด้วยการนำหลักพอเพียงมาใช้ในการกินอาหารแต่ละมื้อ เพื่อให้ได้สารอาหาร และ พลังงานที่เพียงพอ กับความต้องการของร่างกาย ในแต่ละวัน โดยหากรู้สึกอิ่ม ให้ลด หรืองดการกิน เพราะความอยาก หรือ ลดกินอาหารหวาน มัน เค็มมากเกินไป” แพทย์หญิงพรรณพิมล กล่าว

ทั้งนี้จากการประมาณการของ บริษัท ยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า มูลค่าการบริโภค อาหารและเครื่องดื่ม เพื่อสุขภาพในปี 2563 ขยายตัวเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท จากปี 2562 ที่มูลค่าประมาณ 88,731 ล้านบาท หรือมีอัตราการขยายตัว 2.4% เมื่อเทียบจากปี 2561 ที่มีมูลค่าประมาณ 86,648 ล้านบาท โดยปี 2563 กลุ่มชาติอาเซียนจะเน้นไปในเรื่องสุขภาพ และโปรตีนทดแทนเป็นหลัก

ลิ้งก์ https://www.thebangkokinsight.com/391364/



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:  โควิด 19 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม