หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: การพัฒนาชุดการเรียนรู้ร่วมกับสื่อผสม เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  (อ่าน 17 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 31 ส.ค. 20, 22:48 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
ชื่อเรื่อง   การพัฒนาชุดการเรียนรู้ร่วมกับสื่อผสม  เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1   
ชื่อผู้วิจัย   นางกรรณิการ์ แก้วนอก
       โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น   
ปีที่วิจัย   2562

บทคัดย่อ

             การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดการเรียนรู้ร่วมกับสื่อผสม  เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง 2) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ร่วมกับสื่อผสม  เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80  3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมร่วมกับสื่อผสม  เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ร่วมกับสื่อผสม เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม องค์การบริหาร     ส่วนจังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดการเรียนร่วมกับสื่อผสม เรื่องหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ เรื่องหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ (Multiple Choice) ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 45 ข้อ ค่าความยาก ระหว่าง 0.24 ถึง 0.74 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.24 ถึง 0.59 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.83 และแบบสอบถามความคิดเห็น  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที  t – test  แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา
          ผลการวิจัย พบว่า
        1. ผู้เรียนและผู้เกี่ยวข้องเห็นว่า ชุดการเรียนรู้ร่วมกับสื่อผสม เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ควรใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย จัดแบ่งเนื้อหาจากง่ายไปหายาก มีกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย มีภาพประกอบและสีสันสวยงาม มีการวัดผลประเมินผลหลังชุดการเรียนแต่ละชุด
             2. ชุดการเรียนรู้ร่วมกับสื่อผสม  เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ประกอบด้วย  คำนำ จุดประสงค์การเรียนรู้ คำชี้แจงการใช้ชุดการเรียน บทบาทหน้าที่ของผู้เรียน ใบความรู้ ใบงาน แบบทดสอบ ชุดการเรียน มี 3 ชุด คือ 1) ประวัติความเป็นมา ความหมายของเศรษฐกิจพอเพียง 2) ระบบและวิธีการของเศรษฐกิจพอเพียง 3) การประยุกต์หลักเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน และชุดการเรียนมีประสิทธิภาพ 81.33/86.11   
     3. ครูจัดการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนเรียนรู้จากชุดการเรียนรู้ร่วมกับสื่อผสม เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ด้วยตนเอง โดยมีครูเป็นผู้คอยให้คำแนะนำ ผู้เรียนมีความสนใจในการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียน   
         4) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับสื่อผสม เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผู้เรียนมีความสามารถในการประยุกต์หลักเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันอยู่ในระดับสูง ผู้เรียนมีความเห็นต่อชุดการเรียนรู้ อยู่ในระดับเห็นด้วยมาก โดยมีความเห็นว่าผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรง และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  เผยแพร่ผลงานวิชาการ 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม