หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: “เกรียนไซเบอร์ฯ ปี 2” ปลื้มผลงาน เด็กอาชีวะ กว่า 30 ทีม  (อ่าน 13 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 15 ธ.ค. 20, 23:32 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

“เกรียนไซเบอร์ฯ ปี 2” ปลื้มผลงาน เด็กอาชีวะ กว่า 30 ทีม
เตรียมต่อยอดเสริมทักษะแคมเปญด้านการสื่อสารสุขภาวะต้นปี 64

“เกรียนไซเบอร์ฯ ปี 2” ปั้นนักสื่อสารสุขภาวะด้านการรู้เท่าทันภาวะซึมเศร้า การระรานทางไซเบอร์และภัยบนสื่อสังคมออนไลน์ เผยเด็กอาชีวะผลิตผลงานสื่อดิจิทัลมากกว่า 100 ชิ้นงานจากสถานศึกษาอาชีวะ 31 ทีม ในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และภาคกลาง ระบุเด็กอาชีวะไทยมีทักษะและฝีมือในการผลิตสื่อดิจิทัลเป็นอย่างดี เตรียมจัดกิจกรรมเสริมทักษะการทำแคมเปญ และค่ายถอดบทเรียน

ดร.สุภาพร ศรีสัตตรัตน์ หัวหน้าโครงการเกรียนไซเบอร์เซ่ียนสร้างสรรค์สื่อสร้างสุข – เกรียน ไซเบอร์ฯ ปี 2 ” โดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) และมหาวิทยาลัยสยาม เปิดเผยว่า ปัจจุบัน โครงการเกรียนไซเบอร์ฯ ปี 2 มีนักศึกษาอาชีวศึกษาเข้าร่วมโครงการจำนวน 155 คน จาก 31 ทีม ในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และภาคกลาง และผลิตผลงานสื่อดิจิทัลจำนวนรวมประมาณ 110 ชิ้นงาน

ผลงานสื่อดิจิทัลของนักศึกษาอาชีวะ ครอบคลุมในประเด็นภาวะซึมเศร้า การระรานทางไซเบอร์และภัยบนสื่อสังคมออนไลน์ โดยนักศึกษาที่ผลิตผลงานได้รับแรงบันดาลใจแตกต่างกันไป เช่น คนใกล้ชิดหรือเพื่อนร่วมสถาบันเคยมีภาวะซึมเศร้า เคยถูกระรานทางสื่อสังคมออนไลน์ หรือแม้แต่ผลกระทบโดยตรงที่นักศึกษาอาชีวะเคยได้รับ ซึ่งเหตุดังกล่าวทั้งหมดทำให้นักศึกษาอาชีวะเกิดความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึงสภาวะของปัญหาที่เกิดขึ้นกับตนเองและคนใกล้ชิด จนสามารถสะท้อนออกมาเป็นผลงานที่ผลิตขึ้นอย่างหลากหลายรูปแบบ เช่น วีล็อค (Vlog) แอนิเมชั่น (Animation) โมชั่นกราฟิก (Motion Graphic) อินโฟกราฟฟิค (Info Graphic) Tik Tok มิวสิควิดีโอ สารคดี หนังสั้น วิดีโอคลิป เป็นต้น

ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายของโครงการที่ต้องการให้เด็กอาชีวศึกษาเป็นนักสื่อสารสุขภาวะ ที่มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงปัญหา ผลกระทบจากภาวะซึมเศร้า การระรานทางไซเบอร์และการรู้เท่าทันสื่อสังคมออนไลน์ นอกจากนี้ยังพบว่านักศึกษาที่ผลิตผลงานสื่อดิจิทัล ยังมีความสามารถพิเศษอีกหลายด้านด้วยกัน เช่น มีทักษะในการพากย์เสียงต่างๆ มีทักษะในการแต่งเนื้อหาและเรียบเรียงผลงานเพลง การตัดต่อภาพและเสียง

“ขณะนี้นักศึกษาอาชีวศึกษาได้นำผลงานที่ตัวเองผลิตไปเผยแพร่ในช่องทางต่างๆ เช่น เพจเฟสบุ๊ค ช่องยูทูป ทั้งของสมาชิกในทีมและสถานศึกษา อาจารย์ในสถานศึกษา รวมถึงการเผยแพร่ระหว่างสมาชิกกลุ่มที่เข้าร่วมโครงการเกรียนไซเบอร์ฯ ปี 2 โดยทุกทีมมีเป้าหมายที่จะให้มีการกดไลค์ กดแชร์ ให้มากที่สุด เพื่อขยายการรับรู้เรื่องของภาวะซึมเศร้า การระรานทางไซเบอร์และภัยบนสื่อสังคมออนไลน์ ไปสู่สังคมในวงกว้าง” ดร.สุภาพร กล่าว

จากการที่นักศึกษาอาชีวะได้ผลิตผลงานสื่อดิจิทัล พร้อมเผยแพร่ผลงานมาระยะหนึ่งแล้วนั้น ในต้นปี 2564 ที่จะถึงนี้ โครงการเกรียนไซเบอร์ฯ ปี 2 จะจัดให้มีกิจกรรมเสริมทักษะการเผยแพร่ผลงานเพื่อรณรงค์ (แคมเปญ) พร้อมกิจกรรมถอดบทเรียน เพื่อสร้างการเรียนรู้การเป็น “นักสื่อสารสุขภาวะ” ที่สร้างสรรค์และมีคุณภาพ ที่สอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการเกรียนไซเบอร์ฯ ปี 2
………………………………………






noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม