หน้า : พิมพ์หน้านี้ - การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา โรงเรีย

เว็บบอร์ด webboard บอร์ด forum ฟอรั่ม กระดานข่าว กระดานสนทนา สนทนา กระทู้ ความคิดเห็น

หมวดหมู่ => ห้องข่าว => ข้อความที่เริ่มโดย: thasani ที่ 24 ม.ค. 21, 09:45 น

การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา โรงเรีย


กระทู้: การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา โรงเรีย
เริ่มกระทู้โดย: thasani ที่ 24 ม.ค. 21, 09:45 น
ชื่อเรื่อง   การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ
ชื่อผู้วิจัย   นายนริศ  เชื้ออ่ำ
ปีที่ศึกษา   2562

บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน ด้านการถ่ายโยงความรู้ 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ ผู้วิจัยใช้วิธี การประเมินแบบ CIPPiest ของ Stufflebeam กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการโดยการตอบแบบสอบถาม ได้แก่ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 317 คน และการสนทนากลุ่ม มีผู้เข้าร่วม จำนวน 8 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 2 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 2 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 2 คน และนักเรียน จำนวน 2 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามจำนวน 3 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) สถิติที่ใช้ในการประเมิน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบนเบี่ยงมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1) ด้านบริบท พบว่าครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ มีผลการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก
2) ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่าครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ มีผลการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก
3) ด้านกระบวนการ พบว่าครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ มีผลการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก
4) ด้านผลผลิตพบว่าครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ อยู่ในระดับมาก
ผลการประเมินด้านผลผลิต ความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ สอบถามครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน พบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
5) ด้านผลกระทบพบว่าครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน  มีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ อยู่ในระดับมาก
6) การประเมินด้านประสิทธิผล พบว่าครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ อยู่ในระดับมาก
7) การประเมินด้านความยั่งยืนพบว่าครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ อยู่ในระดับมาก
8) การประเมินด้านการถ่ายโยงความรู้พบว่าครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ อยู่ในระดับมาก
แนวทางการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ ควรเร่งพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษา การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงลงสู่สถานศึกษา และเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ของนักเรียน ชุมชน สร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสถานศึกษาอื่น ๆ