หน้า : พิมพ์หน้านี้ - 4 ข้อผิดพลาดของการทำ Social Media Marketing ที่หลายธุรกิจไม่ควรมองข้าม

เว็บบอร์ด webboard บอร์ด forum ฟอรั่ม กระดานข่าว กระดานสนทนา สนทนา กระทู้ ความคิดเห็น

หมวดหมู่ => เทคโนโลยี => ข้อความที่เริ่มโดย: strategist_ctt ที่ 25 เม.ย. 22, 11:44 น

4 ข้อผิดพลาดของการทำ Social Media Marketing ที่หลายธุรกิจไม่ควรมองข้าม


กระทู้: 4 ข้อผิดพลาดของการทำ Social Media Marketing ที่หลายธุรกิจไม่ควรมองข้าม
เริ่มกระทู้โดย: strategist_ctt ที่ 25 เม.ย. 22, 11:44 น
(https://www.img.in.th/images/7ca4e8b2da8f6e03aed7b375074a1bf1.jpg)

ในยุคปัจจุบันนี้ทุกธุรกิจทั้งในไทยและต่างประเทศต่างก็เลือกใช้งาน Social Media ในการทำ Digital Marketing  (https://www.cotactic.com/blog/digital-marketing/) กันทั้งสิ้น แต่ก็เป็นเรื่องน่าเสียดาย ที่หลากหลายแบรนด์ยังคงมีการทำงานที่เกี่ยวข้องกับโซเชียลมีเดียในทางที่ผิดอยู่ จนทำให้กลยุทธ์การตลาดที่ตัวธุรกิจใช้เกิดความผิดพลาดและไม่สามารถสร้างผลลัพธ์ได้อย่างที่ควรจะเป็น วันนี้พวกเรา Cotactic จึงได้รวบรวม 4 ข้อผิดพลาดของการทำ Social Media Marketing มาให้ผู้ที่สนใจได้ทราบกันครับ ว่ามีสาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้กลยุทธ์บนสื่อสังคมออนไลน์ไม่ประสบความสำเร็จ

1.ใช้ Social Media เพื่อการตลาดเท่านั้น

Social Media เป็นองค์ประกอบสำคัญของการทำ Digital Marketing ก็จริง แต่นั่นก็ไม่ใช่สิ่งที่มันทำได้ทั้งหมดเพียงอย่างเดียว เพราะนอกจากจะเป็นเครื่องมือในการทำกิจกรรมด้านการตลาดที่ยอดเยี่ยมแล้ว เรายังสามารถใช้งานมันได้ในอีกหลากหลายหน้าที่ เช่น ใช้เป็นช่องทางการติดต่อสื่อสารเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับกลุ่มลูกค้า, ใช้เป็นช่องทางการรับข้อมูลความคิดเห็นหรือข้อร้องเรียนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับตัวธุรกิจ หรือใช้เป็นพื้นที่ในการสำรวจและทำความเข้าใจในพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งจำเป็นที่หลายธุรกิจมักมองข้าม ฉะนั้นอย่าลืม! ใช้ Social Media สร้างประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ แล้วธุรกิจคุณถึงจะมีโอกาสประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์

2.มุ่งเน้นแต่การขายเพียงอย่างเดียว

หน้า Social Media ของตัวธุรกิจไม่ควรจะมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือโปรโมชั่นส่งเสริมการขายเพียงอย่างเดียว จงอย่าลืมว่า Social Media ถูกสร้างขึ้นมาเพื่ออะไร หากหน้าเพจของคุณไม่มีโพสต์ไหนเลยที่พูดคุยหรือสื่อสารกับคนที่เข้ามาอ่านอย่างเป็นธรรมชาติ มีแต่โพสต์ขายของ มีแต่โพสต์ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการเพียงฝ่ายเดียว ผู้ติดตามก็จะรู้สึกเหมือนแบรนด์ไม่ได้สื่อสารกับพวกเขาอย่างจริงใจ ตัวธุรกิจจะดูไม่เป็นมืออาชีพและสูญเสียความน่าเชื่อถือ จนอาจทำให้อัตราการมีส่วนร่วมบน Social Media ลดน้อยลงในที่สุด

3.เนื้อหาน่าเบื่อซ้ำซากจำเจ

เคยสงสัยไหมว่าทำไมโพสต์ของคุณบน Social Media ถึงมีอัตราการมีส่วนร่วมน้อยกว่าเพจอื่น? แม้จะมีความเป็นไปได้หลายอย่าง แต่เหตุผลหลัก ๆ ก็อาจจะมาจากคอนเทนต์บนเพจธุรกิจคุณมีความน่าเบื่อ ซ้ำซากจำเจ ไม่มีอะไรแปลกใหม่และขาดน่าสนใจ อย่าลืมว่ากระแสต่าง ๆ บนโลกออนไลน์นั้นเปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก ตัวธุรกิจจึงต้องคอยติดตามข่าวสารและอัปเดตเทรนด์ให้ทันอยู่เสมอ ว่าในช่วงเวลานั้นผู้คนส่วนมากกำลังให้ความสนใจกับอะไร และเนื้อหาแบบไหนที่กำลังได้รับความนิยมมากที่สุด

4.ขาดความสม่ำเสมอ

หากต้องการทำการตลาดบน Social Media จงจำไว้ว่า “ความสม่ำเสมอ” คือเรื่องที่สำคัญที่สุด เพราะการสร้างคอนเทนต์บนสื่อสังคมออนไลน์นั้น จะต้องโพสต์ให้บ่อย(อย่างเหมาะสม)ที่สุดเท่าที่จะทำได้ พยายามวางแผนเผยแพร่เนื้อหาต่าง ๆ ให้ดี อย่าปล่อยให้เพจว่างติดต่อกันเป็นเวลานาน อย่าลืมว่าหลายช่องทางสามารถกำหนดหรือตั้งเวลาในการโพสต์เนื้อหาได้ ใช้ประโยชน์จากมันซะหากธุรกิจคุณไม่สะดวกที่จะออนไลน์ตลอดทั้งสัปดาห์

ขอบคุณข้อมูลจาก
https://digitalmarketinginstitute.com/blog/7-social-media-mistakes-your-companys-still-making