หน้า : พิมพ์หน้านี้ - เรามาดูกันดีกว่าว่าครีเอทีนนั้นทำงานอย่างไร

เว็บบอร์ด webboard บอร์ด forum ฟอรั่ม กระดานข่าว กระดานสนทนา สนทนา กระทู้ ความคิดเห็น

หมวดหมู่ => เสริมความหล่อ ดูแลสุขภาพ => ข้อความที่เริ่มโดย: unyanamah ที่ 24 มิ.ย. 20, 08:06 น

เรามาดูกันดีกว่าว่าครีเอทีนนั้นทำงานอย่างไร


กระทู้: เรามาดูกันดีกว่าว่าครีเอทีนนั้นทำงานอย่างไร
เริ่มกระทู้โดย: unyanamah ที่ 24 มิ.ย. 20, 08:06 น
สำหรับใครก็ตามที่เคยไปร้านวัตสันเพื่อซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมหรือยาชนิดต่างๆทั้งนั้นก็คงจะยอมรับได้ว่าที่ร้านวัตสันแห่งนี้เต็มไปด้วยผลิตภัณฑ์มากมายที่ใช้ในการดูแลตัวเอง เริ่มตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ในการดูแลทำความสะอาดร่างกายไปจนถึงอาหารเสริมและยาทั้งของผู้ใหญ่และเด็ก เพราะในร้านวัตสันนั้นมีแม้กระทั่งยา <a href="https://www.watsons.co.th/บีแพนเธน-ออยเมนท์-50กรัม/p/BP_266920">บีแพนเธน</a>ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ภายนอกสำหรับเด็กทารก แต่สิ่งที่โดดเด่นของร้านวัตสันอีกอย่างนั้นก็คือเรื่องของอาหารเสริม ซึ่งจะมีทั้งที่เป็นคอลลาเจนของ <a href="https://www.watsons.co.th/amado-p-collagen-tripeptide-plus-c-55000mg-55.33g/p/BP_276571">อมาโด้ </a>น้ำมันจากดอกอีฟนิ่ง <a href="https://www.watsons.co.th/วิสทร้าอีฟนิ่งพริมโรส-1000-มก./p/BP_267722">พริมโรส</a>ของวิสทร้า หรือแม้แต่อาหารเสริมครีเอทีนของแม็คพลัส แอคทิฟนั้นก็มีจำหน่ายด้วยเช่นกัน ซึ่งในวันนี้เราก็มีความรู้เกี่ยวกับการทำงานของ <a href="https://www.watsons.co.th/ครีเอทีน-แอคทิฟ-20-เม็ด/p/BP_254766">ครีเอทีน</a>ที่หลายๆคนนำวัตถุดิบต่างๆมาสกัดทำเป็นอาหารเสริมเพื่อจำหน่ายกันมาฝากเพื่อเป็นความรู้แก่เพื่อนๆทุกคนกันด้วย
สำหรับครีเอทีนนั้นมันก็จะสามารถช่วยในการเสริมสุขภาพและก็พัฒนาประสิทธิภาพทางด้านกีฬาได้หลายทางในรูปแบบของการออกกำลังกายในความเข้มข้นสูง (High-intensity exercise) โดยครีเอทีนนั้นจะมีหน้าที่หลักในการเพิ่มการจัดเก็บฟอสโฟครีเอทีนเข้าสะสมในกล้ามเนื้อของเรา และเมื่อสามารถเก็บได้เพิ่มขึ้นก็จะสามารถนำไปผลิต ATP ได้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง โดย ATP ก็จะเป็นเหมือนแหล่งพลังงานหลักที่ใช้ในเวลาเราออกกำลังกายแบบเข้มข้น และนอกจากนี้ครีเอทีนสามารถช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อให้เราได้จากทางอื่นอีก เช่น ช่วยเพิ่มปัจจัยหลักในการเติบโตของกล้ามเนื้อในระยะยาว ,พัฒนาการส่งสัญญาณของเซลล์ ,เพิ่มแอนาโบลิกฮอร์โมน ,เพิ่มน้ำในเซลล์ ,ลดการสลายตัวของโปรตีน หรือการลดระดับยีนส์ไมโอสตาติน ฉะนั้นจึงสามารถบอกได้เลยว่าครีเอทีนช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อให้เราได้ในหลายวิธี เนื่องจากว่าครีเอทีนทำให้กล้ามเนื้อเราได้รับพลังงานมากขึ้น และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในการทำงานของเซลล์ที่ทำให้กล้ามเนื้อของเรานั้นเติบโตมากยิ่งขึ้น และสำหรับในเรื่องการทานอาหารเสริมครีเอทีนนั้นก็มักที่จะเริ่มทานในช่วงเวลาที่เรียกว่า ช่วงสะสม(loading phase) ซึ่งมันเป็นช่วงที่ต้องการสะสมกล้ามเนื้อให้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในช่วงสะสมนี้เราควรทานครีเอทีน 20 กรัมต่อวันเป็นเวลา 5-7 วัน ซึ่งเรานั้นสามารถแบ่งเป็น 4 ครั้ง ครั้งละ 5 กรัม โดยทานได้ตลอดทั้งวัน
และในการดูดซึมนั้นก็จะดียิ่งขึ้นถ้าหากเราทานพร้อมมื้ออาหารที่มีคาร์บหรือโปรตีนร่วมด้วย เนื่องจากจะมีการหลั่งอินซูลินออกมานั่นเอง และหลังจากตัดช่วงเวลาสะสมไปแล้วนั้นเราควรทานครีเอทีนในปริมาณ 3-5 กรัมต่อวัน ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการรักษาระดับครีเอทีนในกล้ามเนื้อของเรานั่นเอง ไม่ว่าอย่างไรก็ตามนั้นอาจใช้เวลา 3-4 อาทิตย์ถึงจะเห็นผลลัพธ์สูงสุดในการสะสมกล้ามเนื้อ และเนื่องจากว่าครีเอทีนจะดึงน้ำเข้าสู่เซลล์กล้ามเนื้อด้วย ฉะนั้นเราจึงควรทานครีเอทีนร่วมกับน้ำหนึ่งแก้ว และเราก็ควรดื่มน้ำให้เพียงพอตลอดวันอยู่เสมอๆตามที่ร่างกายเราต้องการ